Phanh ABS là gì? Cấu tạo, nguyên lí hoạt động và tác dụng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng xe sử dụng phanh ABS nhưng có rất nhiều người không hề hiểu rõ về phanh ABS cũng như tác dụng của chúng so với các loại phanh thông thường. Vì vậy hôm nay Kovar sẽ cùng mọi người đi tìm hiểu cụ thể về phanh ABS là gì cũng như cấu tạo, nguyên lí hoạt động và tác dụng của chúng. 

Phanh ABS là gì? 

 

Phanh ABS là gì?
Phanh ABS là gì?

 

ABS là viết tắt của cụm từ tiếng anh Anti-Lock Brake System nghĩa là hệ thống phanh chống bó cứng. Phanh ABS giúp tăng độ an toàn trên xe ô tô thông qua việc ngăn ngừa hãm cứng bánh xe trong các tình huống khẩn cấp cần giảm tốc độ và tránh được hiện tượng văng trượt đồng thời giúp người lái kiểm soát hướng một cách dễ dàng hơn.

Cấu tạo của phanh ABS

Cấu tạo của phanh ABS
Cấu tạo của phanh ABS

Cấu tạo của phanh ABS gồm 4 bộ phận: Cảm biến tốc độ, van, máy bơm, bộ điều khiển và có chi tiết cấu tạo như sau: 

  • Cảm biến tốc độ: cảm biến tốc độ ở đây dành cho cả bánh xe trước và sau gồm một nam châm vĩnh cửu, cuộn dây và lõi từ. Cảm biến tốc độ sử dụng cảm biến hiệu ứng Hali, nam châm hoặc bánh xe có răng và cuộn dây điện từ để tạo tín hiệu. Từ đó có thể xác định gia tốc hoặc làm giảm tốc của bánh xe. Với cảm biến giảm tốc sẽ cho phép ABS đo trực tiếp sự giảm tốc của bánh xe trong quá trình phanh, qua việc biết được trạng thái mặt đường từ đó điều chỉnh áp suất dầu phanh hợp lý. 
  • Van: Hệ thống van trên ABS có 3 vị trí trong đó có 1 van được điều chỉnh bằng hệ thống ABS. Nếu 1 van không hoạt động sẽ ngăn hệ thống chỉnh các van và kiểm soát áp suất cung cấp cho phanh. Trong hệ thống van sẽ gồm 3 vị trí van cụ thể như: van mở, van chặn dòng, van giải phóng tùy theo từng loại van mà sẽ đảm nhận các chức năng khác nhau. 
  • Máy bơm: Có chức năng khôi phục áp suất cho phanh thủy lực sau khi van đã giải phóng. Bộ điều khiển sẽ điều chỉnh trạng thái máy bơm để cung cấp áp suất mong muốn đồng thời làm giảm độ trượt.
  • Bộ điều khiển: Là đơn vị ECU đảm nhiệm vai trò nhận thông tin từ cảm biến tốc độ bánh xe riêng. Khi 1 bánh xe bị mất lực kéo, tín hiệu sẽ phát đến bộ điều khiển. Từ đó bộ điều khiển sẽ tự động giới hạn lực phanh, kích hoạt hệ thống ABS.

Nguyên lí hoạt động của phanh ABS

Nguyên lý hoạt động của phanh ABS
Nguyên lý hoạt động của phanh ABS

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động dựa trên cảm biến tốc độ của các bánh xe sau đó gửi về cho ECU (Electronic Control Unit tức bộ xử lý & điều khiển điện tử trung tâm.

Khi ECU phát hiện ra 1 hoặc nhiều bánh xe có tốc độ chậm hơn quy định lúc này qua van thủy lực và bơm, hệ thống phanh sẽ tự động làm giảm áp suất tác động lên đĩa để bánh xe ô tô không bị bó cứng. Hệ thống ABS sẽ tác động ấn – nhả thanh kẹp trên phanh đĩa với tần suất 15 lần/s thay vì tác động lực mạnh trong 1 thời gian khiến bánh xe có thể bị chết (hiện tượng thường gặp trên các dòng xe không được trang bị hệ thống phanh ABS). Sau đó hệ thống máy tính điều khiển sẽ dựa trên thông số cảm biến vận tốc và những thao tác của người lái xe để đưa ra áp lực phanh tối ưu nhất cho các bánh xe. Đảm bảo sự ổn định thân xe và kiểm soát quỹ đạo xe.

Ngược lại nếu trong quá trình di chuyển, 1 hay nhiều bánh xe quay quá nhanh, hệ thống phanh cũng sẽ tự động tác động lực trở lại để đảm bảo quá trình hãm.

Tác dụng khi sử dụng phanh ABS

Tác dụng của phanh ABS
Tác dụng của phanh ABS

Dưới đây là một số tác dụng tiêu biểu khi sử dụng phanh ABS: 

  •  Ngăn ngừa hãm cứng bánh xe trong những tình huống khẩn cấp cần giảm tốc. Điều này sẽ tránh được hiện tượng văng trượt, quay vòng đồng thời giúp người lái kiểm soát hướng lái dễ dàng hơn.
  • Đảm bảo ổn định cho thân xe ô tô.
  • Đối với những dòng xe hơi không được trang bị hệ thống phanh ABS rất dễ rơi vào tình trạng trượt, do độ bám đường giảm thấp hơn mức cho phép của bánh xe, lực truyền cho bánh xe không giúp ô tô tiến lên và ngược lại dễ gây mất kiểm soát.

Như vậy chúng ta đều có thể nhận thấy rằng hệ thống phanh ABS có vai trò vô cùng quan trọng trên xe ô tô trong việc đảm bảo sự an toàn của người dùng khi di chuyển sâu xa hơn giúp giảm thiểu đáng kể số vụ tai nạn xe hơi trên toàn thế giới. Có một lưu ý nhỏ rằng hiện nay hầu hết các dòng xe sedan hay SUV đời mới đều được trang bị phanh ABS. Tuy nhiên khi chọn mua các bạn nên tìm hiểu kỹ xem đó là ABS bản tiêu chuẩn được trang bị sẵn hay là trang bị tùy chọn.

Qua đây ắt hẳn các bạn cũng hiểu rõ hơn về hệ thống phanh ABS, Kovar muốn đưa một lời khuyên tới các quý độc giả khi lựa chọn mua xe rằng nên lựa chọn xe được trang bị phanh ABS bởi vì sự an toàn của mọi người là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu. Chúc các tài xế lái xe an toàn trên mọi chặng đường phía trước. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.