Tìm hiểu hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô chi tiết nhất

Đối với cơ sở hạ tầng tại Việt Nam còn rất hạn chế vì vậy trên những địa hình xấu để đảm bảo sự an toàn của mình tài xế nên tham khảo hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô. Nếu những tài xế nào còn lăn tăn hay chưa hiểu rõ về hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô thì cần tham khảo bài viết dưới đây của Kovar. 

Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô là gì?

Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô
Hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô

 

Được biết đến rộng rãi với cái tên ESP và VSC, hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô là một trong những hệ thống đảm bảo an toàn cho người lái xe nhằm giúp xe hoạt động ổn định và hỗ trợ người lái kiểm soát được chiếc xe của mình một cách chính xác nhất, tránh được các trường hợp chệch góc lái hay xe bị vỉa đầy và văng đuôi khi vào cua với tốc độ cao. 

Cấu tạo của hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô

Cấu tạo hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô
Cấu tạo hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô

Cấu tạo của hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô gồm 5 bộ phận: 

  • Bộ điều khiển thủy lực
  • Cảm biến tốc độ bánh xe
  • Cảm biến góc lái
  • Hệ số trượt và cảm biến gia tốc ngang
  • Bộ vi xử lý điều khiển động cơ

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô
Nguyên lý hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô

Hệ thống cân bằng điện từ trên xe ô tô đóng vai trò là một trong những hệ thống tổng tận dụng thông tin từ các cảm biến truyền về hệ thống tổng ECU sau đó quyết định sử dụng các chương trình khác như kiểm soát góc lái, hệ thống phân bổ lực phanh điện từ EBD, và hệ thống chống trượt bánh xe DOHC để kiểm soát toàn bộ chiếc xe. 

Cứ mỗi 1 giây, các hệ thống cảm biển sẽ hoạt động trên 30 lần để kiểm tra độ trượt và độ xoay của bánh xe để quyết định lực phanh và vị trí phanh của các bánh khác nhau nhằm đảm báo góc lái của xe đúng với ý định của người lái. Đồng thời trong lúc đó, hệ thống ECU sẽ can thiệp vào bướm ga giúp xe giảm tốc độ giúp xe tránh bị văng khỏi quỹ đạo. 

Về cơ bản, Cân bằng điện tử làm việc bằng cách can thiệp vào hệ thống phanh theo cách riêng lẽ, để phanh một hay nhiều bánh xe tương ứng mà không cần phải đạp phanh giúp chiếc xe đi theo đúng quỹ đạo mà người lái mong muốn.

Để làm được việc này, trên xe sẽ được trang bị rất nhiều cảm biến gồm các cảm biến tốc độ bánh xe, cảm biến gia tốc ngang, cảm biến góc đánh lái, cảm biến chân ga và bộ điều khiển trung tâm (ECU). Tất cả luôn hoạt động thường trực để phát hiện những chuyển động bất thường như oversteering, understeering hay tránh các chướng ngại vật bất ngờ, trừ khi hệ thống bị tắt đi.

Tác dụng của hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô 

Tác dụng của hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô
Tác dụng của hệ thống cân bằng điện tử trên xe ô tô

Như Kovar đã đề cập đến ở trên thì hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô có rất nhiều tác dụng như: 

  • Giúp người lái xe kiểm soát được xe tránh được các tình huống lệch góc lái, trượt bánh, văng đầu xe, trượt đuôi xe, mất lái khi vào cua hay di chuyển xe ở tốc độ cao đặc biệt khi di chuyển ở đoạn đường sơn trượt, sỏi đá, nhiều ổ voi ổ gà, địa hình xấu
  • Không chỉ với trường hợp phanh khẩn cấp hay hạn chế trường hợp xe bị trượt bánh, hệ thống cân bằng điện tử còn có tác dụng giúp người lái xe không bị mất lái do tăng tốc đột ngột, tăng khả năng bám đường hơn. Nhờ vậy mà xe ô tô giữ được cân bằng không bị nghiêng, trượt bánh hay bị lật xe, giúp xe ô tô về lại trạng thái hoạt động ổn định.
  • Hệ thống Cân bằng Điện tử kiểm soát các hoạt động của xe bạn, tính toán góc đánh lái, gia tốc và cảm biến góc quay, và tự động tác động lực phanh lên các bánh xe riêng biệt giúp xe không bị mất lái.

  • Hệ thống Cân bằng Điện tử là sự kết hợp giữa một số hoặc tất cả các tính năng an toàn, tuỳ theo từng dòng xe.

  •  Hệ thống này điều chỉnh công suất của động cơ (mô-men xoắn) đến các bánh xe dẫn động để tối ưu hoá độ bám đường trên bề mặt trơn trượt hoặc không bằng phẳng ở bất kì tốc độ nào. Phanh cũng được áp dụng ở một số trường hợp.

  • Ngăn ngừa khả năng bánh xe bị bó cứng khi bạn phải đạp phanh đột ngột.

  • ABS tự động “nhấp nhả” phanh nhiều lần trong một giây khi cảm biến phát hiện bánh xe bị bó cứng để thay đổi áp lực phanh.

  • Tự động cân bằng lực phanh giữa bánh trước và bánh sau trước khi ABS kích hoạt, nếu bánh sau bị bó cứng.

  •  Nó còn tối ưu hóa tính năng phanh bằng cách điều chỉnh lực phanh phù hợp với trọng tải, dù là thêm hành khách hay là có nhiều đồ đạc mang theo hoặc thậm chí là cả hai trường hợp.

  • Phát hiện kịp thời khi bạn đạp phanh bất ngờ nhưng không đủ lực để xe dừng lại nhanh chóng.

  • Hệ thống sẽ bổ sung thêm lực phanh cần thiết để giảm tốc độ nhanh nhất và giảm quãng đường phanh.

  • Khi bạn nhả bàn đạp phanh, chế độ phanh thông thường lại được khôi phục..

Lưu ý 

  • Mặc dù công nghệ này đã mang đến cho người sử dụng ô tô nhiều tính năng hỗ trợ cho việc lái xe tuy nhiên mọi người không nên quá lạm dụng mà lơ là không làm chủ tay lái và tốc độ di chuyển. 
  • Ngày nay đã có rất nhiều hãng xe và dòng xe tích hợp công nghệ này cho nên bạn có thể tham khảo để lựa chọn xe tích hợp thêm các tính năng này để đảm bảo nhất. 

Trên đây là thông tin lý giải hệ thống cân bằng điện tử là gì mà Kovar muốn đưa đến tới các độc giả. Kovar hi vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích đối với mọi người.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.