Tổng hợp những lỗi dễ mắc phải khi đi đăng kiểm ô tô

Đăng kiểm ô tô là thủ tục định kỳ bắt buộc nếu chủ xe muốn phương tiện của mình tham gia giao thông một cách hợp lệ. Quy trình đăng kiểm sẽ phải trải qua 5 công đoạn với tổng cộng 56 hạng mục. Vậy nên, không ít người do mắc phải một số lỗi cơ bản khiến xe không vượt qua kỳ đăng kiểm. Việc hiểu rõ chi tiết sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cũng như rút kinh nghiệm để tránh các sai lầm. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Các lỗi cơ bản khi đi đăng kiểm ô tô

Thống kê mới nhất của cục đăng kiểm cho thấy, chủ xe có thể sẽ bị từ chối đăng kiểm nếu mắc phải những lỗi liên quan đến các bộ phận như: 

  • Hệ thống phanh
  • Cần gạt nước
  • Thiếu nước làm mát
  • Dầu trợ lực phanh
  • Lốp bị mòn
  • Các loại đèn cảnh báo bị hỏng
  • Phanh tay bị cứng
  • Bộ phun nước hoạt động không hiệu quả…

Theo đó, đây hầu hết đều là các lỗi bạn có thể tự khắc phục tại nhà hoặc đưa xe đến tiệm để sửa chữa.

2. Chi tiết các lỗi sai cơ bản khi đi đăng kiểm ô tô

– Hệ thống phanh xe

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho chủ xe dễ bị đánh trước khi đi đăng kiểm ô tô. Bởi phanh là bộ phận khó đáp ứng được tiêu chuẩn của nhà kiểm định. 

Có 3 lỗi cơ bản mà hệ thống phanh xe thường gặp phải đó là:

Các chi tiết của hệ thống phanh bắt không siết chặt với nhau, mối ghép lỏng, thay thế chi tiết khác không đúng chủng loại, không phù hợp khiến chúng bị cong vênh, biến dạng.

Đường ống bị rạn hoặc nứt, bình khí không kín, rò rỉ khiến phanh hoạt động không hiệu quả, độ lệch giữa các bánh đi xe quá giới hạn…

Hiệu quả của phanh kém, hệ thống phanh được cho là đảm bảo tiêu chuẩn khi tổng lực phanh của các bánh xe không nhiều hơn 50% trọng lượng của cả xe, tổng lực phanh khi đỗ phải lớn hơn 16% trọng lượng của toàn bộ xe.

Khi mắc phải những lỗi này tốt nhất là các bạn nên đưa xe ra các trung tâm chăm sóc bảo dưỡng để được kiểm tra và nhanh chóng khắc phục trước khi đưa xe đi đăng kiểm.

– Thiếu nước làm mát và dầu trợ lực phanh

Nước làm mát và dầu trợ lực phanh quyết định trực tiếp đến khả năng di chuyển của xe nên rất được chú trọng vào kiểm tra. Vậy nên để vượt qua đăng kiểm, các bạn cần phải đổ đầy và bên cạnh đó cũng đừng quên kiểm tra các bộ phận khác như: Độ mòn của lốp, còi, các loại đèn, độ ồn của xe…

– Hệ thống xả

Lỗi về hệ thống xả mà các xe thường bị đánh trượt khi đi đăng kiểm ô tô đó là: Độ kín của hệ thống thoát khí thải, tiêu chuẩn nồng độ khí xả ra, độ kín khít của hệ thống cung cấp nhiên liệu, độ đục của khói mà xe phát ra.

– Một số bộ phận khác

Ngoài những bộ phận nêu trên thì trước khi đi đăng kiểm các bạn cũng cần chú ý một số những bộ phận khác cũng dễ bị đánh trượt là:

+ Kiểm tra hiệu quả hoạt động cần gạt nước, bộ phun nước trong điều kiện thời tiết xấu.

+ Kiểm tra hoạt động của còi xe

+ Kiểm tra độ mòn của lốp cũng như áp suất lốp có đạt yêu cầu khi di chuyển hay không

+ Một số bộ phận nhỏ khác cần lưu ý là: Dây an toàn, chốt cửa hay tay mở

3. Quy trình kiểm định xe ô tô

Quy trình kiểm định xe gồm các bước thao tác sau:

Công đoạn nhận dạng:

+ Lau sạch, nắm lắc biển số trước sau

+ Lau số máy và hãy tìm xem số khung nằm đâu

+ Mở nắp hầm máy để kiểm tra xe có dấu hiệu hay vấn đề gì khác thường hay không. Những bộ phận cần kiểm tra đó là: Nước làm mát động cơ, nước rửa kính, dầu phanh, dầu trợ lực lái,…

+ Kiểm tra bốn bánh xe có đủ áp suất và có dính cái đinh nào không, có dấu hiệu mòn lệch không

+ Kiểm tra hệ thống đèn của xe xem có bị đứt bóng không

Công đoạn kiểm tra thân xe:

+ Kiểm tra gạt nước và hệ thống phun nước của xe

+ Kiểm tra bảng đồng hồ điều khiển trung tâm xe có bất kỳ đèn báo nào bất thường hay không

+ Kiểm tra dây đai an toàn, chốt cửa, tay mở

+ Kiểm tra làm việc của phanh tay

Xe của bạn phải đạt được yêu cầu của bài kiểm tra đăng kiểm ô tô thì mới được cấp phép lưu thông. Vậy nên, đừng vì những lỗi nhỏ cơ bản do chủ quan không kiểm tra mà bị đánh trượt. Đồng thời, việc kiểm tra thường xuyên các chi tiết nhỏ cũng giúp nâng cao tuổi thọ của xe. 

post