6 lý do khiến ắc quy ô tô của bạn chết

Khi ắc quy ô tô của bạn bị chết đó được coi như một điều may rủi bởi vì ắc quy ô tô có thể chết vì rất nhiều lí do khác nhau. Do vậy, bạn cần tìm hiểu rõ ràng nguyên nhân khiến ắc quy ô tô bị chết để từ đó tìm ra hướng xử lý phù hợp nhất. Dưới đây, Kovar.vn sẽ đề cập tới 6 lý do khiến ắc quy ô tô của bạn chết!

Tại sao ắc quy ô tô bị chết?

Tại sao ắc quy ô tô bị chết
Tại sao ắc quy ô tô bị chết

Lý do tại sao ắc quy ô tô bị chết có khá nhiều nhưng chủ yếu xoay quanh những vấn đề cơ bản như hệ thống điện, lỗi từ ắc quy và lỗi đơn giản của người dùng. Một số nguyên nhân người sử dụng có thể tự xử lý được nhưng có một số lỗi người dùng cần nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia hay kỹ thuật chuyên nghiệp để sửa chữa. 

Nguyên nhân nào khiến ắc quy ô tô bị chết?

6 lý do khiến cho ắc quy ô tô bạn bị chết
6 lý do khiến cho ắc quy ô tô bạn bị chết

Những nguyên nhân có thể kể đến mà khiến ắc quy ô tô chết đó là: 

  • Kết nối ắc quy lỏng lẻo hoặc bị ăn mòn, thoát điện liên tục
  • Các vấn đề về sạc, liên tục cần nhiều năng lượng hơn mức mà máy phát điện có thể cung cấp 
  • Thời tiết khắc nghiệt 
  • Hệ thống chiếu sáng gặp trục trặc
  • Ắc quy yếu hoặc được bảo dưỡng kém
  • Cống ký sinh trùng trong hệ thống điện

Những nguyên nhân trên có thể tự làm chết ắc quy, ngoài ra một số vấn đề khác thường do ắc quy đã yếu hoặc ở các mốc cuối cùng của nó: 

Những cách xử lý ắc quy ô tô bị chết

Cách xử lý ắc quy ô tô khi bị chết
Cách xử lý ắc quy ô tô khi bị chết

Kiểm tra các kết nối ắc quy lỏng lẻo hoặc bị ăn mòn, thoát điện liên tục

Các kết nối ắc quy lỏng lẻo hoặc bị ăn mòn có thể khiến cho ắc quy ô tô bị thoát điện từ đó dẫn đến tình trạng chết ắc quy.

Để ngăn chặn tình trạng này, chủ xe cần kiểm tra các kết nối ắc quy bị ăn mòn hoặc lỏng lẻo bởi vì chúng có thể ngăn hệ thống sạc ngắt ắc quy khi bạn đang lái xe. Với trường hợp bị ăn mòn, bạn có thể làm sạch sự ăn mòn của ắc quy bằng baking soda, nước và bàn chải lông cứng. Tuy nhiên, điều tối quan trọng là tránh để muối nở vào bên trong pin. Điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn để hỗn hợp muối nở và chất ăn mòn vẫn còn trên bề mặt đường lái xe vào nhà hoặc sàn nhà để xe của bạn, bạn có thể gặp phải một vết bẩn rất khó hoặc không thể loại bỏ. Cũng có thể loại bỏ sự ăn mòn khỏi các cực pin và đầu nối cáp bằng giấy nhám hoặc một công cụ được thiết kế đặc biệt. Những dụng cụ này thường có dạng bàn chải sắt rất dễ sử dụng. Sau khi sử dụng một trong những công cụ này, các cực pin sẽ trông sáng sủa và sạch sẽ, đồng thời bạn sẽ có kết nối điện tốt hơn nhiều.

Với trường hợp các kết nối lỏng lẻo bạn cần kết nối ắc quy một cách chặt chẽ và thường xuyên theo dõi các cáp đất và nguồn ắc quy vào khung, bộ khởi động và khối nối hoặc cầu chì. 

Xử lý sự cố hệ thống sạc

Nếu pin dường như bị chết khi bạn đang lái xe, hệ thống sạc có thể bị lỗi hay đai bị lỏng hoặc bị kéo căng và bộ phận căng bị mòn có thể ngăn máy phát điện hoạt động. Trong trường hợp bạn có đồng hộ vạn năng có kẹp cảm ứng, bạn có thể kiểm tra kỹ thuật đầu ra của máy phát điện, nhưng loại chẩn đoán này rất khó nếu không có các công cụ chuyên dụng hơn và cơ sở kiến thức liên quan đến máy phát điện cụ thể. 

Ví dụ, cố gắng test một máy phát điện bằng cách ngắt kết nối cáp ắc quy trong khi động cơ đang chạy không phải là một ý kiến ​​hay nếu bạn lái một chiếc xe hiện đại.

Một số cửa hàng linh kiện và cửa hàng sửa chữa sẽ kiểm tra máy phát điện của bạn miễn phí và những cửa hàng khác sẽ tính phí chẩn đoán. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là có sự khác biệt giữa kiểm tra đơn giản và chẩn đoán chuyên sâu thực sự đi vào gốc rễ của vấn đề. Trong hầu hết các trường hợp máy phát điện không sạc và động cơ thực sự chết, đó chỉ đơn giản là trường hợp máy phát điện hỏng cần được chế tạo lại hoặc thay thế. Tuy nhiên, thực tế có một số lý do khiến hệ thống điện của ô tô có thể bị ngắt khi lái xe và thậm chí còn có nhiều lý do khiến động cơ chết máy.

Kiểm tra đèn pha, đèn vòm và các phụ kiện khác

Ắc quy ô tô được thiết kế để cung cấp năng lượng cho đèn pha, đèn vòm và nhiều phụ kiện khác bất cứ khi nào động cơ tắt, nhưng chúng có khả năng làm như vậy rất hạn chế. Điều đó có nghĩa là nếu vẫn để bất kỳ thứ gì sau khi động cơ tắt, pin gần như chắc chắn sẽ chết. Để đèn pha bật có thể làm pin yếu trong khoảng thời gian bạn phải thực hiện một công việc vặt ngắn như đi mua hàng tạp hóa, nhưng ngay cả một chiếc đèn vòm nhỏ bên trong cũng có thể làm cạn pin qua đêm. Vì vậy, nếu bạn đang xử lý pin hết lần này đến lần khác, bạn nên kiểm tra vào ban đêm khi trời tối khi ánh sáng vòm mờ hoặc mờ sẽ dễ nhìn hơn.

Một số loại xe mới hơn cũng được thiết kế để để đèn pha, đèn vòm hoặc thậm chí radio bật sáng một lúc sau khi bạn tắt động cơ và rút chìa khóa. Khi mọi thứ hoạt động bình thường, bạn có thể rời khỏi một chiếc xe như thế này và mọi thứ sẽ tắt theo bộ hẹn giờ. Nếu bạn quay lại nửa giờ hoặc một giờ sau và những thứ như đèn pha vẫn sáng, đó có thể là lý do tại sao pin của bạn sắp hết.

Bảo dưỡng và kiểm tra ắc quy ô tô

Nếu bạn không nhìn thấy bất cứ điều gì rõ ràng, chẳng hạn như đèn pha hoặc đèn vòm còn sáng, thì điều tiếp theo cần kiểm tra là chính pin. Rất nhiều vấn đề về pin có thể xảy ra khi bảo dưỡng cơ bản và pin được bảo dưỡng kém sẽ không sạc được như khi mới.

Nếu ắc quy của bạn không được bịt kín, thì điều quan trọng là phải đảm bảo rằng mỗi tế bào được đổ đầy chất điện phân đúng cách. Nếu bạn nhìn vào bên trong các tế bào và thấy rằng mức điện giải đã giảm xuống dưới đỉnh của các tấm chì thì đó là một vấn đề.

Các tế bào ắc quy nên được tráng bằng nước cất, nhưng việc đổ thẳng vào vòi thường là được, tùy thuộc vào chất lượng nước nơi bạn sống. Bạn cũng có thể kiểm tra pin của mình bằng một công cụ rẻ tiền được gọi là tỷ trọng kế, cho phép bạn kiểm tra trọng lượng riêng của chất điện phân trong mỗi tế bào. Nếu một hoặc nhiều ô gần hết sau khi sạc đầy pin, đó là dấu hiệu cho thấy pin cần được thay thế.

Một cách khác để kiểm tra pin của bạn là sử dụng một công cụ đắt tiền hơn được gọi là máy thử tải. Công cụ này đặt một tải lên pin mô phỏng động cơ khởi động và cho phép bạn xem cả điện áp pin được nạp và không tải. Một số cửa hàng và cửa hàng linh kiện sẽ tải thử ắc quy của bạn miễn phí nếu bạn không sở hữu thiết bị thử tải, trong khi những cửa hàng khác sẽ tính một khoản phí nhỏ.

Nếu bạn quyết định chọn thiết bị thử tải của riêng mình, điều quan trọng cần nhớ là pin bị chập bên trong có thể phát nổ trong điều kiện thích hợp. Đây là lý do tại sao việc mặc đồ bảo hộ khi làm việc với pin là rất quan trọng.

Kiểm tra một cống ký sinh trùng

Nếu ắc quy ô tô của bạn cứ chết đi nhiều lần, một trong những lời giải thích đơn giản nhất là có một số loại hiện tượng tiêu hao trên hệ thống vẫn tồn tại sau khi bạn rút chìa khóa và khóa cửa. Ngay cả khi bạn đã loại trừ những thứ hiển nhiên như đèn pha và đèn vòm, vẫn có thể có một lỗ thoát trong hệ thống của bạn.

Cách đơn giản nhất để kiểm tra dòng chảy là ngắt kết nối cáp pin và kiểm tra dòng điện. Nếu bạn sử dụng đồng hồ vạn năng cho mục đích này, điều rất quan trọng là sử dụng cài đặt cường độ dòng điện cao nhất có thể. Làm khác có nguy cơ làm nổ cầu chì đắt tiền bên trong đồng hồ của bạn. Một số máy đo cũng bao gồm một kẹp cảm ứng có thể kiểm tra dòng điện mà không cần ngắt kết nối bất cứ thứ gì.

Bạn cũng có thể kiểm tra ống thoát nước bằng đèn kiểm tra, đèn này kém chính xác hơn. Điều này được thực hiện theo cách tương tự, bằng cách ngắt kết nối cáp pin âm và hoàn thành một mạch giữa cực âm của pin và đất. Nếu đèn kiểm tra sáng, thì có một số loại cống có trong hệ thống.

Vấn đề với việc sử dụng đèn kiểm tra là có thể rất khó để biết lượng nước thải ra ngoài chỉ từ độ sáng của đèn.

Một số nguyên nhân phổ biến nhất của cống ký sinh bao gồm cốp xe, ngăn đựng găng tay và các đèn khác đang sáng do một số loại trục trặc. Những đèn này và các đèn trang trí nội thất khác được thiết kế để tắt tự động và nếu chúng không làm như vậy, chúng hoàn toàn có khả năng làm cạn kiệt pin qua đêm.

Trong hầu hết các trường hợp, cách duy nhất để tìm ký sinh trùng cống là thông qua một quá trình loại bỏ. Cách dễ nhất để thực hiện loại chẩn đoán này là để đồng hồ vạn năng hoặc đèn kiểm tra của bạn được kết nối và tháo các cầu chì riêng lẻ cho đến khi cống biến mất. Sau đó, bạn sẽ cần xác định mạch tương ứng, điều này sẽ giúp bạn theo dõi thành phần cụ thể đang gây ra sự cố.

Đối phó với thời tiết khắc nghiệt, sự cố hệ thống sạc và ắc quy yếu

Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể gây rắc rối cho pin của bạn, nhưng điều này thường chỉ là vấn đề nếu pin đã yếu. Nếu bạn kiểm tra pin và kiểm tra thấy tốt, và các kết nối chặt chẽ và sạch sẽ, thì thời tiết sẽ không làm cho pin chết nhiều lần.

Các vấn đề về hệ thống sạc cũng có thể khiến pin chết nhiều lần, mặc dù thông thường bạn cũng sẽ nhận thấy một số vấn đề về khả năng lái. Một điều dễ dàng mà bạn có thể kiểm tra tại nhà là dây curoa của máy phát điện phải tương đối căng và không có vết nứt. Nếu dây đai có vẻ lỏng lẻo, nó thực sự có thể ngăn máy phát điện tạo ra đủ năng lượng để sạc pin ngoài việc chạy mọi thứ khác.

Có thể bạn không thể làm gì nhiều để tránh các vấn đề khác, chẳng hạn như xả ký sinh đột ngột, nhưng xử lý kịp thời loại vấn đề đó cũng có thể giúp kéo dài tuổi thọ của pin. Đấu thầu pin cũng có thể hữu ích vào mùa đông nếu nơi bạn sống đặc biệt lạnh hoặc nếu bạn không có kế hoạch lái ô tô trong thời gian dài.

Như vậy, khi ô tô của bạn chết ắc quy bạn có thể tham khảo để tìm hiểu các nguyên nhân gây ra tình huống này và từ đó áp dụng phương pháp thích hợp để xử lsy kịp thời giúp kéo dài tuổi thọ của ắc quy cũng như xe. Kovar.vn hi vọng rằng bài viết trên sẽ thật sự giúp ích nhiều cho mọi người. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.