Nước làm mát ô tô là gì? Những điều cần biết về nước làm mát

“Nước làm mát ô tô” là một trong những dung dịch mà tài xế khi di chuyển đặc biệt phải lưu ý và theo dõi bởi vì nó ảnh hưởng đến khá nhiều yếu tố vận hành trên xe. Và dưới đây Kovar sẽ tổng hợp các thông tin cũng như lưu ý về nước làm mát để các tài xế có thể dễ dàng nắm bắt được !!!

Nước làm mát ô tô là gì? 

 

Nước làm mát ô tô là gì?
Nước làm mát ô tô là gì?

Nước làm mát ô tô là gì? Đây là một trong những câu hỏi của nhiều người khi không thật sự am hiểu về các phương tiện đi lại. Đúng như tên gọi của mình, nước làm mát cho xe ô tô là dung dịch có tác dụng ‘giải nhiệt’ hay chính là làm mát cho động cơ xe hơi, là cầu nối giúp cho ‘trái tim’ của xe hoạt động tốt nhất. Đây là loại dung dịch quan trọng mà các tài xế phải thường xuyên kiểm tra. Nếu bình nước làm mát cạn, động cơ xe ô tô sẽ bị nóng dẫn đến nguy cơ cháy kích nổ và có thể gây hư hại nghiêm trọng cho những bộ phận khác của xe.

Công dụng của nước làm mát 

Công dụng chính của nước làm mát là giúp “làm mát” cho xe. Như mọi người đã biết trong quá trình di chuyển, xe phải vận hành đi lại nhiều dẫn đến nhiên liệu bị đối trong xi lanh làm một lượng nhiệt lớn tỏa ra và có phần nhiệt lượng tỏa ra không khí hoặc các chi tiết máy khác tiếp xúc với động cơ. Do vậy, khi nhiệt lên quá cao sẽ khiến giảm sức bền dẫn đến hư hỏng các chi tiết, bộ phận đồng thời tác dụng bôi trơn của dầu bị giảm. Từ đó ma sát của bề mặt các động cơ bị tăng cao khi làm việc dễ ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tuổi thọ của động cơ.

Một điều nguy hại hơn, khi dầu nhớt có nhiệt độ từ 200 – 300 độ C sẽ tự bốc cháy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì thế nước làm mát ô tô có vai trò như cầu nối chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát giúp nhiệt độ động cơ ô tô không vượt quá giới hạn cho phép.

Qua đây chúng ta ắt hẳn nhận ra được công dụng cũng như tầm quan trọng lớn lao của nước làm mát. 

Các loại nước làm mát ô tô

Các loại nước làm mát ô tô
Các loại nước làm mát ô tô

Trên thị trường phổ biến nhất hiện nay có 4 loại nước làm mát đó là: màu xanh lá, màu xanh dương, màu hồng và màu đỏ. Tùy theo từng màu của nước làm mát thì sẽ là thành phần hóa chất, chỉ số đóng cặn, nhiệt độ sôi riêng. Màu xanh lá và đỏ là LLC (Long Life Coller) và màu xanh dương và hồng là SLLC (Supper Long Life Coller), một số hãng xe còn ghi rõ xe sử dụng loại nước mát LLC hay SLLC để tiện cho việc thay nước mát của tài xế, tránh sự nhầm lẫn. 

Các loại nước làm mát hiện nay đều có tác dụng giúp lượng nhiệt động cơ bên trong không vượt ngưỡng cho phép và chống ăn mòn bên trong hệ thống. Tuy nhiên là các loại nước làm mát này chứa thành phần hóa học, thường có độc tính cao nên nên tránh tiếp xúc trực tiếp với người và động vật.

Nếu hãng xe không có chú thích sử dụng loại nước làm mát nào, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc những người có kinh nghiệm để chọn nước làm mát phù hợp với động cơ xe ô tô để tránh các nguy cơ gây hại cho động cơ.

Những điều cần biết về nước làm mát 

Những điều cần biết về nước làm mát ô tô
Những điều cần biết về nước làm mát ô tô

Dưới đây Kovar xin phép được đưa ra các câu hỏi thực tế về các băn khoăn của tài xế về nước làm mát 

Câu hỏi 1: Có thể dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát hay không?

Bởi vì đều là nước nên rất nhiều người băn khoăn là có được trộn nước lã vào cùng dung dịch nước làm mát không? Câu trở lời Kovar đưa ra là “không nên”. Bởi vì, nước làm mát bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol làm mát và một số chất khác có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi… Trong khi đó nước lã mà con người hay dùng cho sinh hoạt bao gồm rất nhiều hợp chất và có cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát và sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp quá khẩn cấp có thể sử dụng nước lọc để châm vào bình chứa nước làm mát để xe có thể tiếp tục di chuyển. Nhưng mọi người cần lưu ý rằng đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, tốt nhất bạn hãy nhanh chóng mang xe đến các gara sửa chữa để các kỹ thuật viên có thể xử lý tình hình.

Câu hỏi 2:  Xử lý tình huống động cơ quá nóng và có tín hiệu báo quá nhiệt

Khi xảy ra tình huống động cơ quá nóng và có tín hiệu báo quá nhiệt thì điều đầu tiên tài xế cần bình tĩnh và quan sát kĩ càng tình huống xung quanh, sau đó cho xe dừng vào lề đường để tiến hành kiểm tra. Quy trình kiểm tra sẽ được tiến hành như sau:

  • Tắt động cơ, để chìa khóa ở chế độ ‘bật’.
  • Việc tiếp theo là hãy mở nắp ca pô để kiểm tra bình nước làm mát. Lưu ý chỉ mở nắp ca pô khi phần bề mặt không quá nóng để tránh bị bỏng. 
  • Dùng 1 cái khăn để kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước. Nếu bóp tay vào thấy ống khá cứng thì không nên vội vàng mở nắp két làm mát.
    Mở nắp két làm mát khi nguội, châm thêm nước làm mát nếu thấy bình cạn.
  • Khởi động lại xe, quan sát kim nhiệt độ trên cụm đồng hồ còn hiển thị ở vạch đỏ hay không. Nếu không, bạn có thể tiếp tục chuyến hành trình. Nếu kim vẫn chỉ ở vạch đỏ, chờ thêm 15 phút và khởi động lại xe, nếu tình hình không tiến triển hãy gọi đội cứu hộ.

Câu hỏi 3: Thời gian thay nước làm mát?
Một lời khuyên chân thành đến các tài xế là mọi người nên kiểm tra bình nước làm mát động cơ một cách thường xuyên. Mặc dù theo như ý kiến của những lái xe kinh nghiệm rằng sau khi di chuyển được lộ trình 40.000 – 50.000 km (tương ứng 2-3 năm), bạn nên vệ sinh két làm mát và thay dung dịch làm mát mới. Tuy nhiên, kinh nghiệm này sẽ áp dụng không chính xác đối với xe di chuyển với tần suất lớn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mùa hè nóng bức hay luôn chở tải trọng lớn cũng khiến cho két nước làm mát nhanh cạn hoặc bị rò rỉ thì. 

Lưu ý khi thay nước làm mát

 

Lưu ý khi thay nước làm mát ô tô
Lưu ý khi thay nước làm mát ô tô
  • Không nên trộn các loại nước làm mát lại với nhau để sử dụng.
  • Dung dịch nước làm mát nên được hòa trôn với tỉ lệ 60% nước làm mát và 40% nước cất. Không được sử dụng nước lã để làm mát động cơ ô tô vì trong nước thường có độ cứng rất cao dễ làm đóng cặn về lâu dài.
  • Sau khi đổ dung dịch làm mát động cơ, kiểm tra mức dung dịch vài lần và gia giảm cho ổn định vì lượng dung dịch này có thể bị thay đổi do áp suất hay khí hậu.
  • Chỉ sử dụng các dung dịch nước mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng các phụ gia làm mát gây hư hại và ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.
  • Nếu không có kinh nghiệm chọn nước làm mát hoặc thay nước làm mát nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia và người có kinh nghiệm.

Cuối cùng, Kovar tin chắc rằng với những thông tin vô cùng bổ ích như trên sẽ phần nào giúp cho các tài xế luôn luôn di chuyển một cách mượt mà trên các cung đường. 

post