Ở hai bài viết trước, các bạn đều được hiểu thêm về hộp số AT và hộp số CVT cho xe ô tô nhưng vẫn còn rất nhiều người thắc mắc về hộp số MT. Vậy hộp số MT là gì? Hãy cùng Kovar đi tìm hiểu về hộp số MT trong bài viết này nhé !!!
Menu
Hộp số MT là gì?
Hộp số MT là gì? MT là từ viết tắt của Manual Tranmission được gọi là hộp số sàn hay hộp số tay. Hộp số MT được sử dụng cho xe số sàn và chắc hẳn rất quen thuộc với các tài xế bởi vì nó đã có mặt từ rất lâu, và từ xưa đến nay trong nhiều trường đào tạo lái xe cũng chọn loại xe số sàn để học và thi nên rất phổ biến. Do vậy đây là loại hộp số có tuổi đời lâu nhất so với hai loại hộp số AT và CVT mà bạn đã được biết ở bài trước. Do vậy cấu tạo của hộp số MT khá đơn giản, giá thành rẻ và độ tin cậy cao.
Khi điều khiển các xe có sử dụng hộp số MT, người điều khiển phải tự sang các cấp số cho phù hợp và kết hợp đồng thời linh hoạt chân côn điều khiển bộ ly hợp để xe chuyển động một cách trơn chu. Phải thật tập trung và cảm nhận mỗi khi sang số và nhấp nhả chân côn, sẽ rất mõi chân nếu xe của bạn hay đi trong các con đường thành phố đông đúc, kẹt xe. Nhưng ngược lại, nó sẽ giúp bạn có cảm giác lái xe chuyên nghiệp hơn.
Bạn có thể tưởng tượng dễ hiểu nhất giữa việc sử dụng hộp số MT giống như điều khiển xe máy côn tay vậy.
Cấu tạo hộp số MT
Hộp số MT dùng ly hợp ma sát dạng đĩa để ngắt hoặc kết nối lực truyền từ động cơ. Hộp số MT bao gồm trục sơ cấp, trục thứ cấp và trục trung gian (với hộp số 3 trục). Những bánh răng cố định trên các trục này khớp với nhau, tạo tỷ số truyền tương ứng với mỗi cấp số của xe. Người lái điều khiển hộp số bằng cách giẫm hoặc nhả bàn đạp côn, sau đó chuyển cần số đến vị trí tương ứng. Hộp số này bắt buộc người lái phải chủ động hoàn toàn trong việc sang số sao cho phù hợp, đồng thời phải kết hợp với chân côn để có thể chuyển số một cách trơn tru.
Nguyên lý hoạt động của hộp số MT
Loại hộp số này sử dụng ly hợp ma sát dạng đĩa để ngắt hoặc kết nối chuyển động từ động cơ xuống hộp số. Ly hợp này được điều khiển bời người lái thông qua bàn đạp ly hợp (chân côn). Bên trong hộp số là các trục sơ cấp (đầu vào từ động cơ), trục thứ cấp (đầu ra khỏi hộp số) và trục trung gian (đối với hộp số 3 trục). Trên các trục này là các bánh răng ăn khớp cố định với nhau tạo nên các tỷ số truyền ứng với từng cấp số của xe.
Khi muốn chuyển số, người lái đạp bàn đạp ly hợp để ngắt kết nối từ động cơ xuống hộp số, kết hợp với thao tác trên cần số theo sơ đồ có sẵn, qua đó đưa các bánh răng gài số (thông qua các liên kết cơ khí) đến được vị trí bánh răng ứng với số truyền tương ứng.
Ưu và nhược điểm của hộp số MT
Ưu điểm
– Thường tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động hay hộp số vô cấp CVT.
– Giá thành, chi phí rẻ hơn so với các loại hộp số khác.
– Việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thường dễ dàng và ít tốn kém chi phí hơn.
– Giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn trong nhiều tình huống.
– Việc phải sử dụng nhiều thao tác để điều khiển côn, số hợp lý giúp người lái tập trung hơn.
– Mang lại cảm giác điều khiển và trải nghiệm chân thật và thú vị hơn, phản hồi lái phấn khích hơn so với hộp số tự động
Nhược điểm
– Việc điều khiển và xử lý tình huống với hộp số sàn là khó hơn so với xe số tự động. Bên cạnh đó, những “tay lái yếu” có thể cảm thấy căng thẳng khi vừa phải tập trung quan sát đường đi, vừa phải thực hiện khá nhiều thao tác của hộp số sàn.
– Gây bất tiện và khó chịu trong trường hợp kẹt xe, tắc đường vì người lái sẽ phải thường xuyên thực hiện liên tục các thao tác với hộp số, đặc biệt là “rà côn” để giữ cho xe không tắt máy khi đường đông hay đạp/ nhả chân côn và sang số khi chạy xe trong lúc tắc đường. Đặc biệt việc phải sử dụng nhiều thao tác trong khi lái xe có thể gây mất tập trung đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp dễ gây hoang mang cho các người mới lái.
– Việc phải liên tục làm việc với bàn đạp ly hợp (chân côn) có thể sẽ khiến chân người lái bị đau nhức, nhất là sau một hành trình dài. Với những người lớn tuổi hoặc có vấn đề về xương khớp ở chân thì vấn đề này sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn.
Ứng dụng hộp số MT trong các hãng và dòng xe hiện nay
Trên thị trường Ô tô tại Việt Nam, những dòng xe phổ thông như Chevrolet Cruze 1.6MT, Kia K3 1.6MT Honda City 1.5MT .v.v.. đều được trang bị số sàn.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Kovar.vn thì hộp số MT nên được cải tiến về vật liệu và quá trình đồng tốc của hộp số. Về vật liệu thì nên sử dụng các vật liệu chất lượng hơn để giảm thiểu mất mát công qua ma sát. Tiếp theo về quá trình đồng tốc cần được nghiên cứu và cải biến về tốc độ, quá trình này diễn ra càng nhanh thì hộp số sang số càng êm dịu và từ đó cũng tiết kiệm được 1 phần công tiêu hao từ động cơ.
Thông tin về hộp số MT đã được Kovar nêu rất cụ thể bên trên. Hi vọng qua các thông tin về hộp số MT và các hộp số CVT, hộp số AT ở bài trước có thể giúp quý vị độc giả có cái nhìn sắc nét hơn về các hộp số hiện nay.