Hộp số AT là gì? Tìm hiểu hộp số AT (Phần 2)

Ở bài viết hôm trước, mọi người đã được tìm hiểu về hộp số tự động vô cấp CVT thì hôm nay mọi người hãy cùng Kovar đi tìm hiểu hộp số AT là gì ? Và những điều cần biết về hộp số AT nhé !

Hộp số AT là gì? 

Hộp số AT là gì?
Hộp số AT là gì?

Hộp số là AT là gì? AT là viết tắt của cụm từ Automatic Transmission nghĩa là hộp số tự động. AT được coi là một trong các loại hộp số có cấu tạo và nguyên lý hoạt động phức tạp nhất và cũng là hộp số có tính ưu việt, giúp tài xế giảm bớt được khá nhiều thao tác và các bước khi vận hành xe bởi vì đúng như tên gọi của nó là hộp số tự động thì mọi thao tác đều được thực hiện tự động. 

Hộp số AT bắt đầu có mặt trên thị trường từ năm 1940 cho đến hiện nay thì hộp số tự động ngày càng khẳng định được tính ưu việt của mình trong ngành Công nghiệp ô tô và được rất nhiều nhà sản xuất xe cũng như các tài xế ưa chuộng. Hiện nay, nếu để ý thì bạn có thể thấy đa số các mẫu xe bán ra tại Việt Nam đều được trang bị hộp số tự động. 

Cấu tạo hộp số AT

Cấu tạo của hộp số tự động ô tô gồm 3 phần: bộ truyền bánh răng hành tinh, bộ phanh đai và bộ 3 mảnh ly hợp. Trong đó có vai trò quan trọng nhất là chính là bộ truyền bánh răng hành tinh. Bộ truyền bánh răng hành tinh lại gồm 3 phần chính: bánh răng mặt trời (S), bánh răng hành tinh (C) và vành đai ngoài (R). Muốn cho cơ cấu thành một khối thì chỉ cần khóa 2 trong 3 thành phần (tỷ số truyền là 1:1). Tỷ số truyền giảm khi tốc độ đầu vào nhỏ hơn tốc độ đầu ra, tỷ số truyền tăng khi tỷ số đầu vào lớn hơn tỷ số đầu ra. Khi tỷ số giảm đi cùng với chuyển động trục sơ cấp và thứ cấp ngược nhau thì cho số lùi.

Cấu tạo hộp số AT
Cấu tạo hộp số AT

Hệ thống sử dụng bộ biến mô thủy lực đóng vai trò như ly hợp để ngắt và truyền chuyển động quay từ động cơ đến hộp số. Bên trong hộp số là hệ thống các bánh răng hành tinh phức tạp kết hợp với nhau để tạo nên các cấp số cho xe. Điều đặc biệt là toàn bộ quá trình lựa chọn tỷ số truyền thích hợp và sang số đều được tính toán và điều khiển tự động bởi máy tính dựa theo điều kiện vận hành của xe.

Về cơ bản, hộp số tự động trên xe ôtô thường dùng các ký hiệu sau đây:

  • P (Parking): dừng đỗ xe, đậu xe
  • R (Reverse): vị trí số lùi – sử dụng để lùi xe
  • N (Neutral): Số mo
  • D (Drive): số tiến 
  • M (Manual): Tự điều khiển số (+ -)

Ngoài ra một số xe còn có các ký hiệu như

  • S(Sport): Thể thao
  • OD (Overdrive): Vượt tốc
  • L (Low): Số thấp để leo dốc, tải nặng
  • D1, D2, D3 – sử dụng khi đi tốc độ thấp, đa địa hình

Ưu và nhược điểm của hộp số tự động

Ưu và nhược điểm của hộp số AT
Ưu và nhược điểm của hộp số AT

Ưu điểm:

– Do bản chất tự động của mình, loại hộp số này mang đến trải nghiệm dễ dàng và thoải mái hơn cho người lái, đặc biệt là những “tay lái yếu”: người điều khiển xe chỉ đơn giản là khởi động xe, thắt dây an toàn, chuyển cần số sang vị trí D và bắt đầu di chuyển, chân phải của người lái sử dụng để tăng giảm ga, đạp phanh và 2 tay chỉ sử dụng để điều khiển vô-lăng

– Hộp số tự động còn tỏ ra rất hữu dụng khi lái xe trong khu vực thành thị đông đúc. Không như ở hộp số sàn, người lái phải cực kỳ tập trung và mệt mỏi khi điều khiển để giữ xe không tắt máy ở tốc độ thấp, với hộp số tự động, người lái hoàn toàn thoải mái và tự tin trong việc điều khiển.

Nhược điểm:

– Độ tiêu hao nhiên liệu lớn hơn so với hộp số sàn truyền thống do sự hao hụt công suất ở biến mô thủy lực.

– Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế khác cao do cấu tạo phức tạp của hệ thống.

Ứng dụng hộp số AT trong các hãng và dòng xe hiện nay

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ chế tạo cũng như thuật toán điều khiển, độ tiêu hao nhiên liệu của các hộp số tự động đã được cải thiện đáng kể. Giải pháp về mặt cơ khí được các hãng xe lựa chọn đó là tăng thêm số lượng cấp số. Các hộp số tự động thế hệ mới có thể lên đến 9 cấp (các dòng xe Mercedes như GLC, E-class, S-class), 10 cấp (các dòng xe Ford như Ranger mới, Everest, Expedition).

Lưu ý khi sử dụng hộp số tự động

Một vấn đề cần hết sức lưu ý khi sử dụng hộp số tự động là không sử dụng chân trái khi đang lái xe số tự động bởi vì nhiệm vụ của chân phải sẽ là di chuyển linh hoạt giữa chân ga và chân phanh để tăng ga hay đạp phanh. Do vậy nếu sử dụng cả hai chân khi lái xe số tự động sẽ rất dễ xảy ra tình trạng đạp nhầm chân ga và chân phanh, nhất là trong những trường hợp khẩn cấp xảy ra hay đối với những newbie mới lái xe. 

Qua bài viết này, ắt hẳn mọi người cũng nhận rõ những ưu điểm của hộp số AT. Ngày nay, hộp số AT ngày càng được người tiêu dùng sử dụng rộng rãi. Tại đây, Kovar cũng muốn cung cấp thêm thông tin để độc giả có cái nhìn chi tiết hơn về hộp số tự động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.