So sánh các loại hộp số CVT, AT, MT. Nên lựa chọn hộp số nào?

Hiện nay trên thị trường xuất hiện quá nhiều các loại hộp số khiến các khách hàng khó lòng để lựa chọn nếu không có kiến thức cũng như kinh nghiệm lựa chọn các loại hộp số này. Vậy các loại hộp số có gì khác nhau? Hãy cùng Kovar đi so sánh các loại hộp số CVT, AT, MT nhé. Và trả lời câu hỏi nên lựa chọn hộp số nào nhé !!!

Thông tin về các loại hộp số

Hộp số CVT là gì? 

Hộp số vô cấp CVT
Hộp số vô cấp CVT

Như chúng ta đã biết, hộp số là thuật ngữ dùng để chỉ bộ phận có nhiệm vụ thay đổi tỷ số tốc độ giữa động cơ và cầu chủ động. Vậy hộp số CVT là gì? CVT là cụm từ viết tắt của Continuously Variable Transmission tức là hộp số biến thiên vô cấp. 

Về nguyên lý hoạt động, hộp số CVT không sử dụng các cặp bánh răng để thay đổi tỉ số truyền cho từng cấp số, thay vào đó nó dùng hệ thống gồm 2 ròng rọc (Pulley) được nối với nhau bằng dây curoa (có thể bằng kim loại hoặc cao su chịu lực). Để xe tăng tốc hay giảm tốc, rãnh của mỗi ròng rọc sẽ trượt vào – ra để thay đổi độ cao của từng đầu dây curoa, tỷ số thay đổi của bán kính quay trên ròng rọc này sẽ tạo nên “cấp số” cho xe.

Hộp số AT là gì?

Hộp số AT là gì?
Hộp số AT là gì?

Hộp số là AT là gì? AT là viết tắt của cụm từ Automatic Transmission nghĩa là hộp số tự động. AT được coi là một trong các loại hộp số có cấu tạo và nguyên lý hoạt động phức tạp nhất và cũng là hộp số có tính ưu việt, giúp tài xế giảm bớt được khá nhiều thao tác và các bước khi vận hành xe bởi vì đúng như tên gọi của nó là hộp số tự động thì mọi thao tác đều được thực hiện tự động. 

Hộp số AT bắt đầu có mặt trên thị trường từ năm 1940 cho đến hiện nay thì hộp số tự động ngày càng khẳng định được tính ưu việt của mình trong ngành Công nghiệp ô tô và được rất nhiều nhà sản xuất xe cũng như các tài xế ưa chuộng. Hiện nay, nếu để ý thì bạn có thể thấy đa số các mẫu xe bán ra tại Việt Nam đều được trang bị hộp số tự động. 

Hộp số MT là gì?

Hộp số MT là gì?
Hộp số MT là gì?

Hộp số MT là gì? MT là từ viết tắt của Manual Tranmission được gọi là hộp số sàn hay hộp số tay. Hộp số MT được sử dụng cho xe số sàn và chắc hẳn rất quen thuộc với các tài xế bởi vì nó đã có mặt từ rất lâu, và từ xưa đến nay trong nhiều trường đào tạo lái xe cũng chọn loại xe số sàn để học và thi nên rất phổ biến. Do vậy đây là loại hộp số có tuổi đời lâu nhất so với hai loại hộp số AT và CVT mà bạn đã được biết ở bài trước. Do vậy cấu tạo của hộp số MT khá đơn giản, giá thành rẻ và độ tin cậy cao. 

Khi điều khiển các xe có sử dụng hộp số MT, người điều khiển phải tự sang các cấp số cho phù hợp và kết hợp đồng thời linh hoạt chân côn điều khiển bộ ly hợp để xe chuyển động một cách trơn chu. Phải thật tập trung và cảm nhận mỗi khi sang số và nhấp nhả chân côn, sẽ rất mõi chân nếu xe của bạn hay đi trong các con đường thành phố đông đúc, kẹt xe. Nhưng ngược lại, nó sẽ giúp bạn có cảm giác lái xe chuyên nghiệp hơn. 

Bạn có thể tưởng tượng dễ hiểu nhất giữa việc sử dụng hộp số MT giống như điều khiển xe máy côn tay vậy. 

So sánh các loại hộp số

So sánh các loại hộp số
So sánh các loại hộp số

So sánh hộp số CVT với hộp số MT:

Hộp số MT (còn được gọi là số sàn hoặc số tay), tức là người lái phải độc lập hoàn toàn việc sang số sao cho phù hợp nhất, đồng thời kết hợp linh hoạt với chân côn để xe hoạt động được trơn tru. Vì thế:

Xe sử dụng hộp số sàn giúp tài xế có cảm giác lái xe chuyên nghiệp hơn trong khi hộp số CVT thì không.

Xe số sàn yêu cầu người lái tập trung nhấp nhả côn, sang số cho phù hợp, khiến lái xe cảm thấy mỏi chân, đặc biệt là khi phải lái xe trong thành phố đông đúc, dừng chờ nhiều đèn đỏ. Ngược lại người lái xe sử dụng hộp số CVT sẽ cảm thấy rất nhàn.

So sánh hộp số CVT với hộp số AT:

Hộp số AT (còn được gọi là số tự động), loại hộp số này sẽ đảm nhiệm mọi thao tác sang số (tức sang số tự động) phù hợp với điều kiện vận hành của xe. Trong AT đã bao gồm hộp số CVT và loại hộp số khác gọi là DCT (hộp số tự động ly hợp kép). Hộp số DCT cũng giúp người lái “thoát” khỏi pê-đan côn ly hợp khi chuyển số.

Tuy hộp số CVT không bị cảm giác giật cục khi sang số nhưng lại có khả năng tăng tốc không bốc bằng hộp số có cấp như AT.

Qua những phân tích ở trên có thể thấy mỗi loại hộp số được sử dụng trên xe ô tô đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, người tiêu dùng có thể dựa vào sở thích và điều kiện lái xe hàng ngày của mình để chọn loại hộp số phù hợp nhất.

So sánh hộp số AT và MT

Hộp số AT có giá thành đắt hơn hộp số MT mặc dù đối với hộp số AT đã qua sử dụng và giá thành cũng như bảo dưỡng hộp số AT cũng cao hơn so với hộp số MT.

Tuy nhiên, hộp số AT lại rất dễ dàng để sử dụng và di chuyển đặc biệt trong khu vực đường tắt đường đông. Đặc biệt khi di chuyển trên dốc, hộp số MT sẽ khó sử dụng hơn trong khi đó hộp số MT cho phép người điều khiển có thể tiến hành khởi động máy dù đang ở giữa dốc, quá trình tăng ga trong di chuyển cũng hạn chế giật, rung tốt hơn.

Ngoài ra hợp số MT lại giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hộp số tự động AT,  giúp người dùng có thể dễ dàng điều khiển theo ý muốn khi muốn tăng hoặc giảm ga trong các trường hợp cần thiết.

Nên lựa chọn hộp số nào?

Như các thông tin Kovar đề cập đến bên trên thì các hộp số đều có ưu và nhược điểm nhất định, nếu bạn là một người lái xe theo phong cách từ tốn, chi phí sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu đặt lên hàng đầu thì bạn nên chọn hộp số CVT và ngược lại.

Với ưu, nhược điểm nhất định của từng loại hộp số, tùy vào đối tượng sử dụng, sở thích và thói quen sử dụng của người điều khiển mà bạn có thể có những lựa chọn khác nhau, nhưng tất cả đều phục vụ nhu cầu vận hành an toàn và đảm bảo khả năng vận hành tốt. Hy vọng bài viết giúp bạn chọn cho mình loại hộp số cần và đúng nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.