Nguyên nhân hệ thống điện ô tô đột nhiên ngừng hoạt động

Các vấn đề về hệ thống điện trên ô tô là một trong những vấn đề khó chuẩn đoán nguyên nhân nhất, nhưng chỉ có một số vấn đề tiềm ẩn có thể khiến hệ thống điện ô tô đột nhiên ngừng hoạt động nhất. Hãy cùng Kovar.vn tìm hiểu nguyên nhân của chúng nhé!

Nguyên nhân hệ thống điện ô tô ngừng hoạt động đột ngột 

Nguyên nhân hệ thống điện ô tô ngừng hoạt động
Nguyên nhân hệ thống điện ô tô ngừng hoạt động

Kiểm tra ắc quy

Ắc quy đảm nhiệm những chức năng chính đó là: khởi động động cơ, chạy các phụ kiện khi động cơ tắt và cấp nguồn cho bộ điều chỉnh điện áp của máy phát điện. Ban đầu khi tình huống này xảy ra mà bạn chưa thể tìm hiểu ra được nguyên nhân vấn đề ở đâu thì bạn nên bắt đầu kiểm tra từ những thứ cơ bản nhất như ắc quy.

 

Kiểm tra ắc quy
Kiểm tra ắc quy

 

Những kết nối ắc quy lỏng lẻo có thể khiến hệ thống điện tắt đột ngột và sau đó hoạt động trở lại, cũng như các liên kết hợp nhất kém, do vậy những đầu nối ắc quy và các bộ phận trên hệ thống điện khác cần được kiểm tra một cách kỹ càng trước khi tiến hành việc vận hành. Trong trường hợp ắc quy chết, xe sẽ không nổ máy hoặc quay chậm, nếu ác quy hỏng không được xử lý nhanh sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thống máy phát điện.

Công tắc đánh lửa

Trong trường hợp khi bạn đang lái xe mà mọi thứ đột nhiên tắt ngúm (không có đèn điều khiển, đèn nội thất, radio không hoạt động,..) điều đó có nghĩa là nguồn điện sẽ không đến được với bất kỳ bộ phận nào trong số đó. Nếu bản thân động cơ cũng chết, điều đó ám chỉ rằng hệ thống đánh lửa cũng không nhận được điện. Lúc này, chủ xe nên tiến hành kiểm tra công tắc đánh lửa, mặc dù việc kiểm tra và thay thế công tắc đánh lửa khá phức tạp hơn so với việc siết chặt dây cáp ác quy. Phần điện của công tắc đánh lửa thường nằm ở đâu đó trong cột lái hoặc dấu gạch ngang và bạn có thể phải tháo rời nhiều mảnh trang trí khác nhau để có thể truy cập vào nó. Khi bạn đã có thể tiếp cận được tới khu vực công tắc đánh lửa của mình, thì việc kiểm tra bằng mắt cho thấy bất kỳ dây điện nào bị cháy là dấu hiệu của loại sự cố có thể khiến hệ thống điện của xe bị ngắt đột ngột và sau đó bắt đầu hoạt động trở lại. 

Công tắc đánh lửa
Công tắc đánh lửa

Bên cạnh đó, vì công tắc đánh lửa cung cấp năng lượng cho cả hai bộ phận như radio và hệ thống đánh lửa của xe nên một số công tắc không tốt chắc chắn có thể khiến cả hai đột ngột dừng hoạt động. Các khắc phục trong trường hợp này là chỉ cần thay thế công tắc kém, thường khá dễ dàng sau khi bạn đã hoàn thành xong công việc tiếp cận tới khu vực này ngay từ đầu. Ngoài ra, các bộ phận đánh lửa khác như cuộn dây và mô đun sẽ không làm xe mất toàn bộ công suất điện khi chúng bị hỏng. Khi những bộ phận này xảy ra hỏng hóc, động cơ sẽ chết nhưng bạn vẫn sẽ có năng lượng từ ắc quy để chạy những bộ phận khác như đèn pha và radio. 

Trường hợp khác, nếu bạn gặp sự cố khiến động cơ chết máy sau khi bạn lái xe được một lúc, rồi khởi động trở lại sau khi nguội, mô – đun đánh lửa không tốt có thể là thủ phạm. Tuy nhiên, bạn không nên nghi ngờ mô đun đánh lửa nếu đang giải quyết một sự cố trong đó xe mất toàn bộ điện năng. 

 Cuối cùng, nếu sau khi kiểm tra cảm thấy công tắc đánh lửa có vấn đề mà không biết cách xử lý, có thể bạn cần tìm sự trợ giúp từ một chuyên gia trong ngành. 

Máy phát điện

Máy phát điện
Máy phát điện

Dấu hiệu để nhận biết hệ thống điện đột nhiên tắt và ngừng đột ngột có thể do máy phát điện là: đèn thường sáng lờ mờ và động cơ có thể chết máy hoặc ngừng hoạt động. Mục đích của máy phát điện là tạo ra điện để chạy mọi thứ từ đèn pha đến các bộ phận của xe bạn trong khi động cơ đang chạy. Đây là lý do tại sao việc lắp thêm ắc quy thứ hai sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn khi xe tắt máy và nâng cấp lên một máy phát điện công suất cao sẽ giúp ích khi xe bật. Mặc dù loại sự cố này thường không phải do ác quy hoặc máy phát điện kém gây ra, nhưng có một khả năng nhỏ là bạn đang xử lý một máy phát điện đang bị hỏng. Vấn đề sẽ là máy phát điện không còn hoạt động theo định mức của nó nữa, điều này khiến hệ thống điện của xe chỉ chạy bằng năng lượng ắc quy cho đến khi ắc quy chết và mọi thứ đều tắt. Trong một số trường hợp hiếm hoi khi máy phát điện bắt đầu hoạt động tốt hơn một chút, hệ thống điện có thể hoạt động tốt trở lại.

Thật không may, không có bất kỳ cách nào thực sự dễ dàng để kiểm tra hệ thống sạc tại nhà. Trong trường hợp này, là mang xe đến cửa hàng sửa chữa hoặc cửa hàng phụ tùng có thiết bị cần thiết để tải thử ắc quy và kiểm tra đầu ra của máy phát điện. Nếu máy phát điện không tốt, hãy thay thế nó — và ắc quy, vì ắc quy chết nhiều lần có thể làm giảm tuổi thọ — có thể khắc phục sự cố của bạn.

Cầu chì và các liên kết hợp nhất

Dấu hiệu để nhận biết cầu chì và các liên kết hợp nhất có vấn đề là động cơ có thể không khởi động hoặc bạn có thể đột ngột mất toàn bộ điện khi đang lái xe. Các kết nối ắc quy luôn là mối nghi ngờ đầu tiên trong loại tình huống này, vì chúng có thể là thủ phạm và vì chúng tương đối dễ kiểm tra. Nếu bạn thấy một kết nối lỏng lẻo trên cáp âm hoặc dương, thì bạn sẽ cần thắt chặt nó lại. Nếu bạn nhận thấy có nhiều sự ăn mòn ở các đầu cực của ắc quy, thì bạn có thể muốn làm sạch cả các đầu cực và đầu cáp trước khi thắt chặt mọi thứ. Ngoài việc kiểm tra các kết nối ở ắc quy, bạn cũng có thể theo dõi cả cáp dương và cáp âm để đảm bảo rằng mọi thứ cũng chặt chẽ ở các đầu khác. Cáp âm thường sẽ bắt chặt vào khung, vì vậy bạn sẽ muốn kiểm tra xem có bị gỉ hay không và đảm bảo kết nối chặt chẽ. Cáp dương thường sẽ kết nối với khối nối hoặc khối cầu chì chính và bạn cũng có thể kiểm tra các kết nối đó.

Một số phương tiện sử dụng liên kết nóng chảy, là những dây đặc biệt được thiết kế để hoạt động giống như cầu chì và thổi để bảo vệ các bộ phận khác. Đây là những thành phần cần thiết và có giá trị trong các trường hợp chúng được sử dụng, nhưng vấn đề là các liên kết dễ chảy có thể trở nên giòn và hơi kém dẻo khi chúng già đi. Nếu xe của bạn có bất kỳ liên kết nóng chảy nào, bạn có thể muốn kiểm tra tình trạng của chúng hoặc chỉ cần thay thế chúng nếu chúng đã cũ và chưa từng được thay thế, sau đó xem liệu cách đó có khắc phục được sự cố hay không. Nếu kết nối pin ổn và bạn không có bất kỳ liên kết hợp nhất nào, sẽ có những tình huống mà cầu chì chính kém có thể gây ra loại sự cố này, mặc dù cầu chì thường không hỏng và sau đó bắt đầu hoạt động trở lại như phép thuật.

Bộ khởi động, bộ điện từ khởi động hoặc rơ le

Trong tình huống này, động cơ sẽ không nổ máy. Một bộ khởi động, điện từ hoặc rơ le không tốt sẽ gây mất điện đột ngột. Do vậy, chủ xe cũng cần kiểm tra kĩ càng các bộ phận này. 

Như vậy, khi hệ thống điện gặp trục trặc, bạn cần tiến hành kiểm tra các bộ phận như đã được Kovar.vn nêu bên trên. Chúng tôi hi vọng rằng tất cả các tài xế Việt có thể trang bị thêm nhiều kiến thức để có thể khắc phục những sự cố đột xuất xảy ra khi đang di chuyển. 

post