Tổng hợp các hệ thống công nghệ an toàn phổ biến trên ô tô

Trước đây, các công nghệ an toàn thường chỉ được tích hợp trên xe sang. Tuy nhiên, hiện nay các công nghệ này đã trở nên phổ biến trên tất cả các dòng xe. Thậm chí nó còn tạo ra một “cuộc chạy đua” công nghệ, giúp việc lái xe trở nên nhàn rỗi, an toàn, mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng. Dưới đây là tổng hợp các hệ thống công nghệ an toàn trên ô tô được trang bị phổ biến. 

Các hệ thống công nghệ an toàn cơ bản trên ô tô

Túi khí SRS

tui-khi-tren-xe-hoi
Túi khi trên xe hơi

Đây là một trong những hệ thống công nghệ an toàn cơ bản nhất trên mọi chiếc xe hơi. Tùy vào dòng xe mà số lượng túi khí sẽ khác nhau, tuy nhiên tối thiểu sẽ phải có 2 túi khí cho người lái và hành khách ngồi phía trước. 

Túi khí đóng vai trò bảo vệ người lái và hành khách khi xe xảy ra va chạm, người trong xe bị lao về phía trước, dẫn đến va đập mạnh. Lúc này túi khí sẽ mở ra và giúp giảm thương vong đáng kể. 

Hệ thống ngăn chặn bó cứng phanh ABS

Nếu xe bị phanh bất ngờ, rất cả thể phanh sẽ xảy ra hiện tượng bó cứng vì lúc này má phanh có xu hướng ghì chặt vào đĩa phanh. Nó khiến bánh xe bị dừng đột ngột, mất độ bám làm xe trước dài, nghiêm trọng còn mất lái và nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông. Hệ thống ngăn chặn bó cứng phanh ABS là một hệ thống an toàn giúp xe ngăn ngừa hiện tượng này. 

Ngay khi phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có dấu hiệu giảm tốc bất thường, hệ thống phanh ABS sẽ liên tục điều chỉnh tăng/giảm áp suất dầu để phanh nhấp/nhả liên tục. Nhờ đó, xe hơi có thể được dừng lại dễ dàng và luôn an toàn trong tầm kiểm soát của người lái. Từ xe cỏ cho đến xe sang, ABS là hệ thống được trang bị phổ biến trên xe hiện nay. 

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

he-thong-cong-nghe-an-toan-ho-tro-luc-phanh-khan-cap-ba
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA giúp hỗ trợ thêm lực phanh trong tình huống khẩn cấp

Lực đạp phanh là yếu tố tác động lớn đến hiệu quả của phanh. Chẳng hạn như trong trường hợp cần phanh gấp nhưng bạn đạp phanh không đủ lực thì quãng đường phanh sẽ dài hơn, dẫn đến hiệu quả phanh kém. Nhiều trường hợp do hiệu quả phanh muộn, xe không dừng kịp lúc sẽ dẫn đến va chạm. 

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA là hệ thống công nghệ an toàn giúp khắc phục tình trạng trên. Tác dụng chính của hệ thống này chính là giúp cung cấp thêm lực phanh trong trường hợp người lái cần phanh gấp bằng việc kích hoạt bộ khuếch đại lực phanh. Nhờ vậy, quãng đường phanh sẽ được rút ngắn nhất có thể, hạn chế phần nào va chạm. 

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD

Có thể bạn không biết nhưng sự phân bổ tải trọng lên 4 bánh xe thường không bằng nhau. Các dòng xe ô tô đa phần đều sẽ có động cơ đặt phía trước nên tải trọng sẽ tác động lên bánh trước nhiều hơn bánh sau. Đồng thời khi di chuyển lực hoặc quay đầu xe, quán tính cũng khiến trọng tải dồn về bánh trước nhiều hơn. 

Đặc biệt, khi đạp phanh, lực quán tính cũng khiến tải trọng bánh trước lớn hơn. Vậy nên để tăng hiệu quả phanh thì lực phanh cần phân bổ đồng đều trên từng bánh xe. Nhiệm vụ này thường do van điều hòa lực phanh cơ khí thực hiện, tuy nhiên hiệu quả lại không cao.

EBD được thiết kế là hệ thống phân bổ lực phanh điện tử lên từng bánh xe. Nó sẽ giúp tính toán dựa trên tốc độ khác nhau giữa các bánh xe để điều chỉnh và cân bằng lực phanh sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất. Đây cũng là một trong những hệ thống an toàn cơ bản, có mặt ở hầu hết các dòng xe. 

Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống cân bằng điện tử ESP
Hệ thống công nghệ an toàn cân bằng điện tử ESP giúp ổn định xe khi di chuyển đường trơn, đường mưa

Hiểu đơn giản đây là hệ thống giúp ổn định xe trong các tình huống cua hay đánh lái đột ngột để tránh chướng ngại vật khi lái xe đường trơn, đường mưa dễ bị hiện tượng thiếu lái hoặc thừa lái. ESP sẽ can thiệp tác dụng phanh để điều chỉnh lại tốc độ của bánh xe, hạn chế tình trạng xe bị trượt dài văng đuôi, làm mất lái.

Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

TCS là hệ thống công nghệ an toàn giúp kiểm soát, ngăn chặn tình trạng mất lực kéo khiến xe bị trượt dài. Nó hoạt động nhờ cơ chế tác động phanh và can thiệp điều chỉnh mô men xoắn động cơ. Từ đó làm giảm tốc độ bánh xe, lấy lại lực kéo, xe sẽ ổn định và di chuyển đúng quỹ đạo. 

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC

he-thong-ho-tro-khoi-hanh-ngang-doc-hac
HAC giúp xe tự động giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang chân ga lúc khởi hành ngang dốc

HAC (Hill-start Assist Control) có tác dụng giữ phanh khi người lái nhả chân phanh chuyển sang chân ga lúc khởi hành ngang dốc. Nhờ đó, người lái có thể xử lý nhẹ nhàng, cẩn thận để xe an toàn tiến lên dốc. Tránh trường hợp đạp chân ga chậm, không đủ lực, xe bị trôi ngược về sau. Hoặc đạp quá mạnh, xe tăng tốc mất kiểm soát. Công nghệ này có mặt ở hầu hết các dòng xe từ hạng B trở lên. 

Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS

Hệ thống an toàn này giúp phát ra tín hiệu cảnh báo khi xe phanh gấp để những người xung quanh nhận biết sớm và chủ động đưa ra cách xử lý phù hợp. ESS sẽ kích hoạt bộ phận tín hiệu gồm đèn hay chuông để phát ra cảnh báo. 

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control

he-thong-dieu-khien-Cruise-Control
Hệ thống Cruise Control giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cái đặt của người lái

Được đánh giá là một trong những hệ thống công nghệ an toàn tốt nhất giúp người lái xe đường trường hay đường cao tốc. Hệ thống này giúp tự động duy trì tốc độ xe theo cài đặt, nó chỉ thay đổi khi người lái hủy lệnh bằng phím nhấn hoặc đạp phanh. Nhờ đó người lái có thể hoàn toàn rời chân khỏi bàn đạp ga.

Ngoài ra, Cruise Control còn được xem là một cách tiết kiệm xăng hiệu quả khi xe được vận hành ổn định. 

Cảm biến lùi

Việc lùi đỗ xe luôn là trở ngại khó khăn của người lái. Vậy nên hệ thống cảm biến đỗ xe được thiết kế để phát hiện và cảnh báo cho người lái về các vật cản xung quanh xe cũng như ước tính khoảng cách giữa xe và vật cản khi lùi. Giúp chủ xe lùi đỗ an toàn, hạn chế tối đa va chạm. Cảm biến lùi được lắp phổ biến nhất ở trước và sau. 

Camera lùi

Camera lùi cũng là một thiết bị công nghệ phục vụ việc lùi xe. Nó giúp người lái có thể quan sát toàn bộ khung cảnh phía sau xe với góc quay lên đến 170 độ. Hiện camera lùi có mặt trong hệ thống an toàn của hầu hết các dòng xe phân khúc phổ thông. 

Các hệ thống công nghệ an toàn nâng cao trên xe hơi

Hệ thống phanh tay điện tử

he-thong-phanh-tay-dien-tu
Hệ thống phanh tay điện tử

Là một hệ thống công nghệ an toàn giúp xe tự động áp dụng phanh tay khi cần số chuyển về P và tự động nhả phanh khi xe chạy. Hệ thống phanh điện tử EPB giúp bạn tránh được tình trạng quên kéo hoặc hạ phanh tay khiên xe bị trội tự do. 

Hệ thống giữ phanh tự động

he-thong-giu-phanh-tu-dong
Hệ thống giữ phanh tự động

Auto Hold (Hệ thống giữ phanh tự động) là một hệ thống công nghệ an toàn giúp xe tự động giữ phanh trong các tình huống cần tạm dừng như chờ đèn đỏ, đợi đón/trả khách. Hệ thống này thường được đi kèm với phanh tay điện tử. 

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp

Giúp người lái theo dõi áp suất lốp và cảnh báo khi áp suất không đạt yêu cầu. Nhờ đó, người lái có thể chủ động xử lý, tránh các rủi ro, gây nguy hiểm khi di chuyển trên đường. 

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control

Hệ thống này không chỉ giúp xe tự động duy trì theo cài đặt trước mà còn tự động điều chỉnh tốc độ để duy trì khoảng cách an toàn đối với xe phía trước. 

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc HDC

he-thong-ho-tro-do-deo-hdc
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC

Đổ đèo, xuống dốc là tình huống rất khó kiểm soát tốc độ xe. Vì lúc này người lái phải rà phanh liên tục khiến má phanh dễ bị nóng, bó cứng, thậm chí gây tình trạng mất phanh nguy hiểm. 

HDC – hệ thống hỗ trợ đổ đèo, xuống dốc giúp kiểm soát tốt tốc độ khi xuống đèo dốc bằng cách điều chỉnh phanh và mô men xoắn động cơ. Từ đó giảm tốc độ các bánh xe. Người lái xe không cần phải quan tâm nhiều đến phanh hay xuống dốc chọn số nào. 

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW

Ngay khi phát hiện xe đang chạy lệch làn đừng, hệ thống LDW sẽ đưa ra tín hiệu thống qua âm thanh bíp, rung vô lăng hay hình ảnh trên màn hình bảng đồng hồ. LDW chỉ hoạt động trong điều kiện nhất định như xe đang chạy ổn định ở tốc độ cao, xe đang chạy thẳng, xe không bật xi nhan,… để tránh đưa ra cảnh báo sai. 

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA

Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA (Lane Keeping Assist) là công nghệ an toàn phát triển cao hơn của hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDW. Khi xe có dấu hiệu chạy lệch làn đường, thay vì chỉ đưa ra cảnh báo như LDW thì LKA sẽ can thiệp để giữ xe chạy đúng làn đường. 

Hệ thống hỗ trợ chuyển làn ALCA

Việc điều khiển xe chuyển làn luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi di chuyển trên đường cao tốc. Hệ thống hỗ trợ chuyển làn chủ động giúp tự động điều hướng xe, chuyển sang làn đường mong muốn một cách dễ dàng, an toàn. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hoạt động trong một số điều kiện nhất định và vận tốc xe phải từ 80km/h trở lên. 

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM

Gương chiếu hậu là chưa đủ để người lái có thể quan sát hết. Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM là một công nghệ an toàn trên xe giúp phát hiện và cảnh báo người lái khi có xe phía sau hoặc bên hông chạy sát xe của mình. 

Camera 360 độ

Là một loại camera giúp người lái quan sát toàn cảnh xung quanh xe, xóa tan mọi điểm mù, góc khuất. Nhờ hình ảnh từ camera, người lái có thể chủ động điều khiển phương tiện, tránh những tình huống va chạm khi lái xe hay lùi đỗ trong không gian hẹp. 

Trên đây là tổng hợp chi tiết các hệ thống công nghệ an toàn trên ô tô từ cơ bản đến cao cấp. Nhờ có những tích hợp này, quá trình lái xe của bạn sẽ an toàn, thuận tiện, hạn chế phần nào tai nạn không mong muốn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo độ màn hình android Kovar cho xe. Đây là thiết bị công nghệ tích hợp rất nhiều các tiện ích hệ thống lái xe như camera 360, dẫn đường, cảnh báo tốc độ,…giúp bạn có những hành trình an toàn nhất. 

post