“Drift” là một khái niệm rất “mới lạ” và “thu hút” đối với những người “chơi xe”. Hôm nay Kovar sẽ đi tìm hiểu về drift xe ô tô là gì tới những độc giả quan tâm và các kỹ thuật drift xe ô tô phổ biến nhất hiện nay.
Menu
Nguồn gốc của Drift
“Drift” có nguồn gốc xuất phát từ Nhật Bản, hiểu một cách đơn giản nhất đây là một kỹ năng đi xe biểu diễn để thu hút đám đông. Một cái tên huyền thoại khi nhắc tới Drift phải kể đến Keiichi Tsuchiya – người được mệnh danh là ông Vua của Drift. Từ việc tưởng tượng Khái niệm Drift xuất phát từ Nhật Bản, cụ thể là từ tay lái Kunimitsu Takahashi. Về cơ bản, đó là một kỹ năng biểu diễn để thu hút đám đông. Người khiến Drift trở nên nổi tiếng là Keiichi Tsuchiya -Vua Drift từ việc ông lấy ý tưởng trượt một chiếc xe hơi và phát triển thành một môn nghệ thuật. Để trượt được một chiếc xe hơi từ bên này sang bên khác là một điều không hề đơn giản đối với mọi người, do vậy “drift” đã trở thành một sự thu hút và bí ẩn đối với mọi người.
Drift xe ô tô là gì?
Để hiểu một cách đơn giản nhất thì Drift chính là một kỹ thuật lái xe mà khi đó người lái thực hiện liên tiếp các thao tác để điều khiển cho bánh xe trượt trên đường. Người Drift vừa có thể chủ động làm bánh sau xe bị trượt đi nhưng vẫn có thể điều khiển được chiếc xe theo ý mình ngay cả ở tốc độ cao. Do vậy, người Drift phải đảm bảo là người có kinh nghiệm, thành thạo trong việc điều khiển một chiếc xe trong điều kiện “trượt bánh mất kiểm soát” và phải linh hoạt trong việc sử dụng ga, phanh và đánh lái thật sự chính xác và đúng thời điểm. Như vậy môn nghệ thuật này khá phức tạp và đòi hỏi yêu cầu cao từ người Drift.
Ví dụ cụ thể nhất về một chiếc xe đang Drift: trước khi vào góc cua góc trượt ở phía sau lớn hơn phía trước và bánh trước xoay ở hướng đối diện so với góc cua, chiếc xe rẽ trái trong khi bánh trước đang ở vị trí rẽ phải.
Các thao tác để Drift xe ô tô
Như đã nói ở trên, các tay đua Drift cần thành thạo hết kỹ năng sử dụng xe nếu muốn thực hiện kỹ năng Drift này bởi vì kỹ thuật này cần kết hợp sử dụng nhiều thao tác cùng một lúc và liên tiếp. Dưới đây Kovar xin phép được nêu rõ các bước để thực hiện Drift xe ô tô
- Bước 1: Sử dụng kết hợp phanh, côn, ga và sang số nhanh giúp tăng số vòng quay của động cơ trong khi viêc sử dụng đồng thời dùng phanh nhằm dồn trọng lượng xe về phía trước giúp các tay đua về đích nhanh chóng. Ngoài ra, Mục đích của việc sang số này nhằm duy trì sự cân bằng giữa tốc động của bánh xe và tốc độ động cơ để động cơ không rung lắc khi về số.
- Bước 2: Chân phải đặt ở vị trí chân ga, sử dụng chân trái đạp côn về số như bình thường và nhả côn. Sau đó, giữ mũi chân phải ở chân phanh và đưa gót chân phải sang đạp chân ga cho đến khi vòng quay động cơ trùng với tốc độ của bánh xe.
- Bước 3: Khi đã đạt đến vòng quay cần thiết, nhả chân ga nhưng vẫn đạp phanh, đạp côn thêm một lần nữa về số.
- Bước 4: Khi người lái đã làm chủ được kỹ thuật sang số thì họ đã sẵn sàng để drift (trượt bánh xe)
Kỹ thuật Drift xe ô tô mà bạn cần biết
1. Kỹ thuật drift dựa vào phanh
Kỹ thuật drift xe cơ bản (E-brake drift): Khi vào cua, kéo phanh khẩn cấp để khóa cứng bánh sau và đánh vô lăng đưa chiếc xe vào cua, phần thân sau xe sẽ trượt và xe bắt đầu drift.
Kỹ thuật drift xe nâng cao (Braking drift): Khi vào cua, đạp phanh để trọng lượng xe dồn về phía trước khiến phần thân sau xe bị hẫng và trượt bánh. Tiếp tục kết hợp sử dụng phanh và cần số để drift mà không cần phanh chết bánh sau.
Kỹ thuật drift nâng cao (Long-slide drift): Khi xe cách khúc cua ở một đoạn khá xa và di chuyển ở tốc độ 160 km/h, kéo phanh khẩn cấp để xe bắt đầu drift một đoạn dài cho đến khúc cua.
2. Kỹ thuật drift dựa vào côn
Kỹ thuật drift xe cơ bản (Clutch-kick drift): Đến gần hết khúc cua, người lái vẫn đạp ga, đạp côn để tăng số vòng động cơ và về số. Sau đó nhả côn khiến đuôi xe bị trượt do toàn bộ sức mạnh động cơ đột ngột dồn về cầu sau.
Kỹ thuật drift xe nâng cao: (Shift-lock drift): Khi gần đến khúc cua, người lái về số, nhả gà để giảm số vòng quay và giảm tốc độ động cơ. Sau đó nhả côn khiến bánh sau bị giảm tốc đột ngột và trượt đi.
3. Các kỹ thuật drift khác
Power-over drift: Kỹ thuật này đòi hỏi xe phải có động cơ thật mạnh mẽ vì tăng tốc xe khi vào cua nhằm tạo đà để xe trượt bánh khi ra khỏi cua
Dynamic drift (Kansei drift): Vào cua ở tốc độ cao và đột ngột nhả chân ga sẽ khiến trọng lượng xe dồn về phía trước, bánh sau bị trượt sẽ khiến xe drift.
Feint drift: Khi gần đến khúc cua, điều khiển xe ra làn ngoài nhằm dồn trọng lượng xe về hai bánh ngoài, sau đó nhanh chóng đánh tay lái đưa xe vào cua. Bất ngờ bị dồn trọng lượng sẽ khiến đuôi xe bị trượt và xe bắt đầu drift.
Dirt-drop drift: Kỹ thuật này giúp xe dễ dàng drift và duy trì tốc độ nhằm drift qua nhiều khúc cua, cụ thể là người lái đánh tay lái cho đuôi xe trệch khỏi đường đua ra khu vực có cát.
Những xe phổ biến trong Drifter
Thông thường các Drifter hầu hết sẽ sử dụng các loại xe riêng biệt để tiện nhất cho việc thực hiện kỹ thuật Drift, ví dụ như:
- Xe dẫn động cầu sau với hệ thống treo Macpherson
- Công suất không quá lớn
- Trọng lượng nhẹ
- Khoảng cách giữa 2 bánh xe không quá ngắn
Tuy nhiên, những xe dẫn động 4 bánh vẫn có thể drift tuy nhiên để thực hiện kỹ thuật này những xe này thường cần ngắt đi cầu trước để trở thành xe dẫn động cầu sau.
Tiếp đây hãng cùng Kovar điểm tên một vài dòng xe tiêu biểu đối với các Drifter
- Mazda MX5
- Mazda RX7
- Mazda RX8
- Honda S2000
- Lexus SC
- Toyota Chaser
- Nissan Silvia
- Nissan Infiniti
…
Hiện nay, kĩ thuật Drift chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam nhưng Kovar tin rằng trong tương lai khi hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng ở Việt Nam phát triển hơn thì chắc chắn Drift sẽ trở thành một kỹ thuật, một môn nghệ thuật mà nhiều giới mê xe, mê đua xe ở Việt Nam theo đuổi.