Bảo dưỡng xe ô tô? Các lưu ý khi bảo dưỡng xe ô tô

” Bảo dưỡng xe ô tô” luôn luôn cần thiết đối với tất cả mọi người đi xe bởi vì không phải chỉ đi xe và chờ khi xe gặp vấn đề hay hỏng hóc mà chúng ta mới đem đi sửa mà chúng ta cần bảo dưỡng xe ô tô đúng cách, đúng lúc để xe luôn luôn vận hành trong trạng thái tốt nhất. 

Bảo dưỡng xe ô tô?

Bảo dưỡng xe ô tô
Bảo dưỡng xe ô tô

 

Như chúng ta đã biết, tất cả các loại phương tiện hay máy móc thì qua thời gian sử dụng sẽ đều bị hao mòn nhất là đối với ô tô việc sử dụng diễn ra liên tục nên rất cần đảm bảo xe hoạt động trơn tru, mượt mà trong quá trình di chuyển, đảm bảo sự an toàn của chúng ta trên mọi cung đường. Do vậy, sau thời gian sử dụng theo số km mà chúng ta nên đi kiểm tra và bảo dưỡng xe ô tô nhằm đảm bảo độ an toàn và ổn định cho các chi tiết và bộ phận trên xe. Việc bảo dưỡng xe ô tô thường xuyên là rất cần thiết nhằm giảm sự cố hỏng hóc đồng thời giúp tăng tuổi thọ cho các chi tiết máy và động cơ trên xe. 

Ngoài ra, với quy định hiện nay Nhà nước cũng yêu cầu chủ xe phải thường xuyên đi kiểm tra xe để đảm bảo xe sử dụng đảm bảo khi lưu thông trên đường và dễ dàng kiểm soát hơn. 

Bao lâu nên đi bảo dưỡng?

Bao lâu nên đi bảo dưỡng
Bao lâu nên đi bảo dưỡng

Tùy theo từng hãng xe và động cơ xe mà nhà sản xuất sẽ khuyến nghị chu kỳ bảo dưỡng xe ô tô khác nhau. Do vậy các chủ xe nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc sách hướng dẫn để đảm bảo thời gian để đi bảo dưỡng nhất. Thông thường, bảo dưỡng sẽ được chia ra thành bảo dưỡng định kì theo thời gian hoặc bảo dưỡng theo số km. Dưới đây là một số thời gian và các phụ tùng xe ô tô cần được bảo dưỡng theo số km đã đi thông dụng như:

Sau 5000 km (sau 6 tháng đầu tiên)

Bảo dưỡng xe ô tô lần đầu sau 5000 km đầu tiên, các chủ xe nên đưa xe đi bảo dưỡng để kiểm tra các chi tiết như dầu máy, lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa, mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính… để vệ sinh hoặc thay thế mới nếu cần thiết. Thông thường, các chủ xe nên thay dầu máy vì sau 5000 km xe vận hành, dầu máy đã có thể lẫn những vụn kim loại, điều này sẽ gây hại đến xe khi di chuyển cũng như giảm tuổi thọ máy dầu của xe. 

Sau 15.000 km (sau 18 tháng)

Trong lần bảo dưỡng xe thứ 2 này, các chuyên gia khuyên chủ xe nên thay luôn lọc dầu và đảo lốp nếu cần thiết. Sau đó cứ mỗi 10.000 đảo lốp 1 lần.

Sau 30.000 km (sau 36 tháng)

Sau 30.000 km, chủ xe cần thay lọc gió động cơ và máy điều hòa, bởi vì với số km này, chúng đã bị đóng bẩn và nghẹt khá nặng. Lọc gió động cơ sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của buồng đốt và lọc giá máy điều hòa ảnh hưởng đến sức khỏe của tài xế và hành khách khi ngồi trên xe.

Sau 40.000 km (sau 48 tháng)

Sau 40.000 km, các chủ xe nên nhờ thợ sửa xe tại các trung tâm bảo dưỡng kiểm tra và thay bộ phận lọc nhiên liệu, dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dầu phanh, dầu ly hợp và dung dịch làm mát cho xe. Trong đó, việc thay dầu vi sai rất quan trọng, cần được thực hiện định kỳ để đảm bảo hộp số, bộ vi sai được bôi trơn, hoạt động êm ái và giúp hệ thống truyền động của xe luôn vận hành được tốt nhất. Dầu phanh và dầu ly hợp theo thời gian dài sẽ bị lẫn hơi ẩm, gây mòn và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh và ly hợp xe ô tô. Hiện tượng chai, nứt rất thường gặp ở dây curoa sau khi xe ô tô vận hành được khoảng 40.000 km, điều này sẽ giảm khả năng ma sát, ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ.

Sau 100.000 km 

Sau 100.000 km là thời gian xem xét việc thay thế bộ phận bugi, má phanh, nước làm mát xe… Trong đó, nước làm mát xe theo thời gian dài sẽ bị biến dạng, có nhiều chất đóng cặn gây ảnh hưởng đến hệ thống động cơ của xe ô tô, vì thế cần thay mới hoàn toàn. Ngoài ra, kể cả xe ô tô mới hay xe ô tô cũ đều cần kiểm tra định kỳ các bộ phận như đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng…

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô

Quy trình bảo dưỡng ô tô thường sẽ được thực hiện tuần tự và đầy đủ theo các bước sau:

Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt

Quy trình thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt được thực hiện khá đơn giản. Các thợ sửa xe tại trung tâm bảo dưỡng sẽ nâng xe lên và tháo tất cả các ốc xả nhớt để xả nhớt vô thùng, tiếp đến là tháo bộ phận lọc và kiểm tra độ dơ của lọc nhớt. Sau khi đã kiểm tra bộ phận lọc nhớt và vệ sinh kỹ lưỡng hoặc thay lọc nhớt (nếu cần), thợ sửa xe sẽ siết ốc lại và châm nhớt vào xe ô tô theo từng chủng loại khác nhau, tùy vào yêu cầu của hãng xe.

Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ

Với chức năng giúp điều hòa và lọc không khí trước khi kết hợp với nhiên liệu khi vào buồng đốt, vì vậy nếu lọc gió bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ xe ô tô. Vì thế khi đi bảo dưỡng theo định kỳ, bạn nên yêu cầu nhân viên kiểm tra cả bộ phận này của xe và vệ sinh bộ lọc gió, trường hợp cần thiết có thể thay mới. Theo Kovar, các bạn nên thay lọc gió động cơ sau khi đi được khoảng 50.000 km. Tuy nhiên tùy theo điều kiện khí hậu và điều kiện vận hành mà chủ xe có thể xem xét bảo dưỡng bộ phận này của xe.

Kiểm tra lọc gió máy lạnh

Lọc gió máy lạnh là bộ phận chứa nhiều bụi bẩn do nó thực hiện nhiệm vụ giữ lại các chất bẩn trong không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn máy lạnh và thổi gió mát vào không gian xe. Do vậy, bạn cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ lọc gió máy lạnh để hạn chế hư hỏng dàn lạnh và đảm bảo nguồn không khí lọc qua máy làm sạch và an toàn cho mọi người trên xe ô tô. 

Kiểm tra thắng

Như chúng ta đã biết, thắng xe ô tô là bộ phận vô cùng quan trọng, đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách khi di chuyển trên đường. Theo thời gian, thắng xe sẽ bị mòn và chai cứng, mất tác dụng phanh. Vì thế, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra thắng xe để không gặp phải rủi ro đáng tiếc khi vận hành xe ô tô. Tại các trung tâm bảo dưỡng, thợ sửa xe sẽ tiến hành tháo bánh xe, sau đó tháo thắng xe để kiểm tra bố, kiểm tra heo dầu. Cuối cùng là vệ sinh bố nếu bị dơ, tra mỡ ắc thắng rồi ráp lại như ban đầu. Nếu bố xe bị mòn và cần thay mới, các chủ xe nên chọn những loại bố đúng với loại xe mình đang sử dụng để đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật.   

Những lưu ý khi bảo dưỡng xe ô tô

Kiểm tra thường xuyên

Ngoài những hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những những bộ phận, hệ thống trên xe mà bạn cần kiểm tra thường xuyên hoặc kiểm tra mỗi khi sử dụng xe để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Các bộ phận cần kiểm tra thường xuyên bao gồm: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy, kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su,..

Kiểm tra các đèn cảnh báo trên đồng hồ táp lô: Khi bật công tắc máy, tất cả các đèn báo phải sáng hết sau đó 30-60 giây, các đèn sẽ tắt từ từ tùy theo đèn của hệ thống nào và khi bạn nổ máy thì tất cả các đèn cảnh báo này phải tắt hết. Nếu còn đèn báo của hệ thống nào sáng, chứng tỏ hệ thống đó trên xe của bạn gặp trục trặc. 

Vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần

Hệ thống làm mát nên được kiểm tra rò rỉ và hiệu quả hoạt động trong khoảng thời gian được nêu ra bởi hãng xe và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm. Hệ thống làm mát sau 2 – 3 năm sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, nên vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ bình điện cũng như nâng cao hiệu năng của hệ thống làm mát trong xe.

Thay dầu phanh xe ô tô trung bình 2 năm/ lần

Hệ thống phanh là bộ phận chịu nhiều tác động lực, nhiệt động nhất do vậy mà việc kiểm tra độ ăn mòn và hiệu quả hoạt động nên được diễn ra một cách thường xuyên và định kỳ. Phần dầu phanh nên và  thay thế 2 năm mỗi lần để đảm bảo rằng phần thắng xe luôn được hoạt động tốt đảm bảo xử lý ổn định khi có những tình huống bất ngờ trên đường. Nên trong những lần bảo dưỡng xe ô tô định kỳ bạn nên để ý để thay thế kịp thời .

Bảo dưỡng xe ô tô ở đâu tốt nhất? 

Trên thực tế thì lựa chọn đi bảo dưỡng ở hãng xe hay các gara ô tô thì đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng tốt nhất mọi người nên chọn nơi nào uy tín – nhân viên lành nghề để có thể đảm bảo bảo dưỡng xe một cách tốt nhất.

Nên đi bảo dưỡng ở đâu?
Nên đi bảo dưỡng ở đâu?
  • Nếu bảo dưỡng xe ở hãng, các nhân viên lành nghề sẽ vệ sinh và thực hiện thay thế phụ tùng xe có nguồn gốc rõ ràng, chính hãng, xe sẽ tái sử dụng trơn tru và vận hành êm ái. Đặc biệt, vì xe chính hãng, các thợ sửa xe đoán bệnh rất nhanh, sửa chữa hợp lý. Tuy nhiên, hãng lại có nhược điểm là số lượng xe đến bảo dưỡng nhiều, chủ xe phải chờ đợi lâu và chi phí sửa chữa hầu hết đều đắt hơn so với bên ngoài 
  • Ngược lại bảo dưỡng trong các gara ô tô bên ngoài thì chi phí sẽ rẻ hơn nhưng chất lượng còn phụ thuộc vào “hên xui” bởi vì nếu “hên” bạn có thể gặp được thợ giỏi và có kinh nghiệm, nếu “xui” bạn có thể gặp được thợ mới, thợ tay nghề non và có thể chuẩn đoán bệnh không đúng dẫn đến sửa chữa bảo dưỡng sai. Tuy nhiên bảo dưỡng gara thì sẽ tiện hơn cho bạn trong việc chọn lựa các khu vực để bảo dưỡng, không phải đi xa tốn thời gian. 

Nhìn chung, vẫn tùy thuộc vào mong muốn của chủ xe sẽ có chọn lựa nơi bảo dưỡng xe uy tín và phù hợp.

Qua đây thì ắt hẳn bất kỳ ai cũng nhận ra được tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe ô tô, do vậy Kovar hi vọng các tài xế luôn luôn giữ gìn được xe của mình ở trong một trạng thái tốt nhất. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.