Động cơ Ecoboost và những điều cần biết về động cơ Ecoboost

Động cơ Ecoboost là một trong những thuật ngữ khá xa lạ đối với mọi người ngay cả những tài xế sử dụng xe ô tô có trang bị động cơ này. Vậy động cơ Ecoboost là gì và những điều cần biết về động cơ Ecoboost sẽ được Kovar.vn bật mí ngay dưới đây.

Động cơ Ecoboost là gì?

 

Động cơ Ecoboost là gì?
Động cơ Ecoboost là gì?

 

Động cơ Ecoboost là gì? Nếu dịch từ tiếng anh thì Ecoboost là viết tắt ghép liền của hai từ Economical và Boost nghĩa là tiết kiệm và thúc đây. Hiểu theo một cách đơn giản nhất động cơ Ecoboost chính là sự kết hợp của tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp để cải thiện kinh tế nhiên liệu mà không mất sưc mạnh động cơ. Nếu hình dung thì rất khó để hiểu rõ về động cơ Ecoboost vì vậy mọi người cần theo dõi các thông tin bên dưới Kovar đề cập nhé !

Những lời giải thích đơn giản là EcoBoost là một sự kết hợp của tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp để cải thiện tính kinh tế nhiên liệu mà không bị mất sức mạnh động cơ. Nhưng mà cái nhìn tổng quan rất khó giải thích hệ thống thực tế hoạt động như thế nào.

Cấu tạo của động cơ Ecoboost

Cấu tạo của động cơ Ecoboost
Cấu tạo của động cơ Ecoboost

Như đã đề cập tới ở trên thì động cơ Ecoboost gồm hai bộ phận đó là:

  • Bộ phận tăng áp
  • Bộ phận phun nhiên liệu

Phân loại động cơ Ecoboost

Ngày nay trang bị động cơ Ecoboost trên xe thì sẽ thường thấy 4 loại động cơ Ecoboost phổ biến như sau: 

 Động cơ EcoBoost 3.5L V6

  • Công suất tối đa 365 mã lực tại 5.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại 570Nm tại 2.500 vòng/phút
  • Tỷ số nén: 10.0:1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 14.7L/100km đường đô thị, 10.7L/100km đường cao tốc
  • Những mẫu xe được trang bị: Ford Explorer Sport, Ford Flex Limited, Lincoln MKS, Lincoln MKT, Ford Taurus SHO, Ford F-150 XLT/FX2/FX4/King Ranch/Lariat/Platinum/Limited

 Động cơ EcoBoost 2.0L I4

  • Công suất tối đa từ 200 – 252 mã lực tại 5.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại từ 300 – 366Nm tại 1.750 – 4.500 vòng/phút
  • Tỷ số nén: 9.3:1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 10.2L/100km đường đô thị, 7.4L/100km đường cao tốc
  • Những mẫu xe được trang bị: Ford Explorer, Ford Edge, Ford Tarus, Ford Fusion, Ford S-Max, Ford Falcon, Ford Escape, Ford Focus ST, Land Rover Range Rover Evoque, Land Rover Freelander 2, Jaguar XF, Jaguar XJ, Volvo S60, Volvo V60.

 Động cơ EcoBoost 1.6L I4

  • Công suất tối đa từ 148 – 197 mã lực tại 6.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại từ 200 – 274Nm tại 4.200 vòng/phút
  • Tỷ số nén: 11.0:1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 9L/100km đường đô thị, 6.5L/100km đường cao tốc
  • Những mẫu xe được trang bị: Ford Fusion, Ford S-Max, Ford C-Max, Ford Galaxy, Ford Focus, Ford Escape, Ford Fiesta ST, Volvo S60, Volvo V60, Volvo V40.

 Động cơ EcoBoost 1.0L I3

  • Công suất tối đa 100 – 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút
  • Mô-men xoắn cực đại đạt 170Nm tại 1.400 – 4.500 vòng/phút. (ở chế độ OverBoost là 200Nm)
  • Tỷ số nén: 11.0:1
  • Mức tiêu hao nhiên liệu theo tiêu chuẩn EPA: 6.9L/100km đường đô thị, 5.4L/100km đường cao tốc. Thải ra môi trường lượng CO2 khoảng 109g/km.
  • Những mẫu xe được trang bị: Ford B-Max, Ford C-Max, Ford Focus, Ford Fiesta, Ford EcoSport.

Nguyên lý hoạt động của động cơ Ecoboost

Nguyên lý hoạt động của động cơ Ecoboost
Nguyên lý hoạt động của động cơ Ecoboost

Nguyên lí hoạt động của động cơ Ecoboost sẽ được hoạt động theo các bộ phận như sau

Bộ phận tăng áp

Nguyên lý hoạt động của bộ phận tăng áp như sau: Động cơ turbo tăng áp sử dụng một thiết bị tăng lực tác động lên không khí nạp cao hơn so với động cơ bình thường được hút bằng sự dịch chuyển lên xuống của pittong. Không khí nhiều hơn – nhiên liệu hơn – làm cho công suất động cơ mạnh hơn.
Các thiết bị tăng lực tác động lên không khí vào động cơ là một turbo tăng áp – và một số người sử dụng từ “boost” để mô tả quá trình tăng áp. . Quan trọng hơn, tăng áp cho bạn sức mạnh mà không làm tăng đáng kể lượng nhiên liệu. Đó là sự khác nhau rất lớn so với việc đơn giản là tạo ra động cơ lớn hơn, cần nhiều nhiên liệu hơn

Bộ phận phun nhiên liệu trực tiếp

Phần thứ hai trên động cơ EcoBoost là phun nhiên liệu trực tiếp hay gọi đơn giản là phun trực tiếp. Phun trực tiếp là một hình thức phun nhiên liệu, nó là quá trình đưa nhiên liệu vào động cơ. Trong khi phun nhiên liệu điển hình là phun vào đường ống nạp động cơ, phun trực tiếp cắt ra quá trình đó hoàn toàn. Kết quả là một quá trình phun nhiên liệu ít phức tạp hơn, trong đó cải thiện hiệu quả.

Ưu điểm của động cơ Ecoboost

Ưu điểm của động cơ Ecoboost
Ưu điểm của động cơ Ecoboost

Dưới đây là một vài tác dụng rõ rệt của động cơ Ecoboost

  • Ecoboost giúp tiết kiệm nhiên liệu 
  • Nhờ sự kết hợp giữa các đặc tính mà động cơ Ecoboost cung cấp một sự kết hợp độc đáo của mô-men xoắn, mã lực, hiệu suất, công dụng, độ bền và độ tin cậy. 
  • Chi phí rẻ hơn so với những động cơ khác ví dụ như động cơ hybrid

Như vậy, qua đây các bạn đã hiểu rõ hơn về động cơ Ecoboost chưa? Nếu còn bất cứ điều gì thắc mắc mọi người có thể liên hệ với Kovar.vn để được giải đáp nhanh nhất nhé !!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.