Trên ô tô ngoài xăng đóng vai trò như thức ăn cung cấp nhiên liệu thì ắc quy là một bộ phận quan trọng của sự sống giúp ô tô hoạt động ngay từ đầu. Nếu như không có ắc quy, chiếc xe của bạn chỉ như một cái chặn giấy nhiều tấn, do vậy bạn cần theo dõi thường xuyên ắc quy và xử lý khi có dấu hiệu hỏng hóc xảy ra. Vậy làm thế nào để chuẩn đoán chính xác ắc quy ô tô có dấu hiệu chết? Hãy cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây của Kovar.vn để tìm câu trả lời nhé!
Menu
Năm dấu hiệu cơ bản của một chiếc xe ô tô chết ắc quy
Những dấu hiệu mà bạn có thể dễ dàng nhận biết một chiếc xe ô tô chết ắc quy dễ dàng nhất đó là:
- Không có đèn vòm khi mở cửa hoặc không có chuông cửa khi cắm chìa khóa: nếu ắc quy chết hoàn toàn, bạn sẽ không nghe thấy tiếng chuông hay nhìn thấy ánh sáng mái vòm, nếu ắc quy yếu mái vòm có thể bị mờ. Nguyên nhân thay thế: Công tắc cửa bị lỗi hoặc cầu chì.
- Đèn pha và đài không bật hoặc đèn pha rất mờ: nêu đèn pha và đài của bạn không bật và ô tô của bạn cũng không khởi động thì vấn đề thường do ắc quy đã cạn. Nguyên nhân thay thế: Cầu chì chính bị cháy, kết nối pin bị ăn mòn hoặc các vấn đề về hệ thống dây điện khác.
- Khi bạn vặn khóa điện, không có gì xảy ra: nếu ắc quy đã hết hoàn toàn, bạn sẽ không nghe thấy hay cảm thấy gì khi vặn chìa khóa.
Nguyên nhân thay thế: Bộ khởi động bị lỗi, công tắc đánh lửa, liên kết dễ cháy hoặc một bộ phận khác. - Bạn có thể nghe thấy động cơ khởi động khi vặn khóa điện, nhưng động cơ không nổ máy: nếu động cơ khởi động kêu to và quay rất chậm, hoặc nó quay một vài lần rồi dừng hẳn, có thể pin đã chết. Trong một số trường hợp, bộ khởi động có thể bị hỏng và cố gắng tạo ra nhiều dòng điện hơn mức pin có thể cung cấp. Nếu bộ khởi động quay ở tốc độ bình thường, thì bạn có vấn đề về nhiên liệu hoặc tia lửa. Nguyên nhân thay thế: Thiếu nhiên liệu hoặc tia lửa, động cơ khởi động không tốt.
- Xe của bạn sẽ không khởi động vào buổi sáng nếu không có bước nhảy, nhưng nó sẽ khởi động tốt vào cuối ngày.
Một nguyên nhân cơ bản, chẳng hạn như ký sinh trùng cạn kiệt pin, có thể giết chết pin của bạn qua đêm. Có thể phải thay pin nhưng cách khắc phục duy nhất là tìm nguồn tiêu hao. Nguyên nhân thay thế: Trong thời tiết quá lạnh, khả năng cung cấp dòng điện theo yêu cầu của pin cho động cơ khởi động giảm dần. Thay pin cũ bằng pin mới hoặc chọn pin có xếp hạng amps lạnh cao hơn, có thể khắc phục sự cố trong trường hợp đó.
Những dấu hiệu khác để phát hiện ô tô có chết ắc quy
Không có chuông cửa, không có đèn pha, không có năng lượng từ ắc quy
Trước khi bạn cố gắng khởi động ô tô của mình, có một số gợi ý bạn có thể nhận ra rằng ắc quy đã chết khi bạn đã bật đèn vòm khi mở cửa nhưng không bật mà chỉ hiện lên một biểu tượng lá cờ đỏ. Tương tự, nếu bạn đã quen với tiếng chuông liên quan đến việc cắm chìa khóa trong khi cửa vẫn mở và bạn không nghe thấy nó một ngày nào đó, điều đó có thể cho thấy ắc quy đã hết. Các hệ thống khác yêu cầu năng lượng từ ắc quy, như đèn điều khiển, đèn pha và thậm chí cả radio, cũng sẽ không hoạt động nếu pin của bạn đã hết. Trong một số trường hợp, đèn vẫn có thể bật, mặc dù chúng có vẻ mờ hơn bình thường.
Nếu bạn nhận thấy rằng một số bộ phận hoạt động và những bộ phận khác thì không, thì có thể ắc quy không phải là lỗi. Ví dụ: nếu đèn vòm của bạn không bật sáng và chuông cửa không hoạt động, nhưng đài và đèn pha của bạn thì có, vấn đề có thể là do công tắc cửa bị lỗi.
Động cơ có bị trục trặc hoặc bị lật không?
Khi ắc quy ô tô của bạn bị chết, triệu chứng rõ ràng nhất là động cơ không nổ máy. Tuy nhiên, có rất nhiều cách khác nhau mà động cơ có thể không khởi động được. Nếu bạn nhận thấy rằng hoàn toàn không có gì xảy ra khi bạn vặn chìa khóa, thì bạn có thể đang gặp phải tình trạng ắc quy cạn kiệt. Để giúp thu hẹp mọi thứ, bạn sẽ muốn lắng nghe cẩn thận khi vặn chìa khóa. Nếu bạn không nghe thấy gì khi vặn khóa điện, đó là một chỉ báo tốt cho thấy động cơ khởi động không nhận được bất kỳ nguồn điện nào. Khi kết hợp với các gợi ý khác, chẳng hạn như dấu gạch ngang và đèn pha mờ hoặc tắt hoàn toàn, pin chết là một thủ phạm rất có thể.
Để xác minh rằng ắc quy có phải là vấn đề hay không, bạn hoặc thợ cơ khí của bạn sẽ muốn kiểm tra điện áp. Điều này có thể được thực hiện với bất kỳ đồng hồ vạn năng cơ bản nào mà bạn có thể mua với giá dưới mười đô la, mặc dù các công cụ chuyên dụng như tỷ trọng kế hoặc máy thử tải sẽ cung cấp hình ảnh rõ ràng hơn. Nếu cuối cùng, ắc quy vẫn chưa chết, thì bạn có thể nghi ngờ công tắc đánh lửa, điện từ, bộ khởi động hoặc thậm chí một cái gì đó như các cực ắc quy bị ăn mòn hoặc dây nối đất lỏng lẻo. Cách duy nhất để chẩn đoán loại vấn đề này là loại bỏ một cách có phương pháp từng khả năng một.
Động Cơ Khởi Động Có Âm Thanh Hoạt Động Hay Chậm Không?
Nếu bạn đã sở hữu ô tô trong một khoảng thời gian hoặc có kinh nghiệm trong việc lái xe thì bạn khá quen thuộc với âm thanh mà nó tạo ra khi vặn chìa khóa. Đó là động cơ khởi động tương tác với động cơ thông qua một bánh đà hoặc bánh đà có răng và quay nó về mặt vật lý. Bất kỳ thay đổi nào trong âm thanh đó đều cho thấy có vấn đề và loại thay đổi có thể giúp bạn hướng tới chuẩn đoán. Khi tiếng còi xe của bạn phát ra có vẻ khó hoặc chậm, điều đó có thể cho thấy vấn đề xuất phát từ ắc quy hoặc bộ khởi động. Nguyên nhân phổ biến nhất là mức sạc trong ắc quy không đủ để vận hành bộ khởi động đúng cách. Động cơ khởi động có thể quay động cơ, nhưng không đủ tốt để động cơ thực sự khởi động và tự chạy. Trong một số trường hợp, động cơ khởi động cũng có thể bị hỏng theo cách mà nó vẫn hoạt động, nhưng nó cố gắng tạo ra cường độ dòng điện lớn hơn mức mà ắc quy có thể cung cấp. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng động cơ khởi động kêu to hoặc chậm và động cơ không khởi động được.
Nếu điện áp ắc quy bình thường, ắc quy kiểm tra tốt bằng tỷ trọng kế hoặc máy thử tải, và tất cả các kết nối ắc quy và bộ khởi động đều sạch sẽ và chặt chẽ, thì bạn có thể nghi ngờ một bộ khởi động không tốt. Trước khi thực sự thay thế bộ khởi động, thợ sửa chữa của bạn có thể sử dụng một ampe kế để xác minh rằng động cơ bộ khởi động đang hút quá nhiều cường độ dòng điện.
Khi động cơ khởi động mài hoặc nhấp
Nếu bạn nghe thấy những âm thanh bất thường khác khi cố gắng khởi động ô tô, thì có thể vấn đề không phải do ắc quy chết. Việc nhấp chuột thường liên quan đến bộ điện từ từ khởi động hoặc thậm chí là bộ khởi động kém, trong khi âm thanh mài có thể cho thấy một vấn đề nghiêm trọng hơn. Khi ô tô phát ra tiếng mài và không nổ máy, bạn thường cố gắng khởi động nó. Loại mài này có thể xảy ra khi các răng trên động cơ khởi động không khớp đúng với các răng trên bánh đà hoặc đĩa uốn. Vì vậy, tiếp tục quay động cơ có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng. Trong trường hợp xấu nhất, việc thay thế một bánh đà hoặc đĩa uốn bằng các răng bị hỏng đòi hỏi phải tháo động cơ, hộp số hoặc cả hai.
Điều gì sẽ xảy ra nếu động cơ quay bình thường nhưng không khởi động hoặc không chạy?
Nếu động cơ của bạn có vẻ như đang chuyển động bình thường và không khởi động được, thì vấn đề có thể không phải là ắc quy chết. Thông thường, bạn sẽ nghe thấy. Nếu động cơ của bạn có vẻ như đang chuyển động bình thường và không khởi động được, thì vấn đề có thể không phải là ắc quy chết. Thông thường, bạn sẽ nghe thấy sự khác biệt về tốc độ động cơ quay nếu vấn đề liên quan đến mức sạc ắc quy thấp. Vì vậy, một động cơ quay bình thường và chỉ không khởi động hoặc chạy cho thấy một vấn đề hoàn toàn khác.
Hầu hết thời gian, một động cơ dường như quay bình thường mà không thực sự khởi động có vấn đề về nhiên liệu hoặc tia lửa. Quá trình chẩn đoán có thể trở nên rất phức tạp, nhưng nó luôn bắt đầu với việc kiểm tra tia lửa ở bugi và kiểm tra nhiên liệu ở kim phun nhiên liệu hoặc bộ chế hòa khí.
Trong một số trường hợp, ngay cả khi đỗ xe trên đồi với bình xăng gần cạn cũng có thể gây ra loại vấn đề này, vì làm như vậy có thể khiến khí bị dịch chuyển khỏi bình chứa nhiên liệu.
Làm thế khi để ắc quy ô tô có thể chết vào buổi sáng và sau đó tốt hơn?
Tình huống phổ biến ở đây là ắc quy của bạn có vẻ đã chết, nhưng xe của bạn vẫn khởi động tốt sau khi khởi động hoặc sạc ắc quy. Xe của bạn có thể khởi động tốt cả ngày, hoặc thậm chí trong vài ngày, rồi đột nhiên không khởi động lại được, thường là sau khi đã đỗ qua đêm. Loại vấn đề này có thể cho thấy ắc quy kém, nhưng vấn đề cơ bản có thể không liên quan gì đến pin. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thấy rằng hệ thống điện của bạn có một ký sinh trùng rút cạn dần pin của bạn đến mức không có gì. Nếu vạch vẽ đủ nhỏ, bạn sẽ chỉ nhận thấy hiệu ứng sau khi ô tô đã đậu trong một khoảng thời gian dài.
Các vấn đề khác, chẳng hạn như các đầu nối và cáp của ắc quy bị ăn mòn hoặc lỏng lẻo, cũng có thể gây ra loại sự cố này. Trong mọi trường hợp, cách khắc phục là loại bỏ ký sinh trùng, làm sạch và thắt chặt các kết nối của ắc quy, sau đó sạc đầy ắc quy. Thời tiết lạnh cũng có thể gây ra loại vấn đề này vì nhiệt độ quá thấp làm giảm khả năng lưu trữ và cung cấp năng lượng của ắc quy axit-chì. Nếu bạn gặp phải tình huống xe của bạn cần khởi động lại sau khi đậu bên ngoài qua đêm, nhưng vẫn ổn sau khi để xe trong nhà để xe cả ngày khi bạn đi làm, thì đây có thể là điều bạn đang giải quyết.
Tại sao ắc quy ô tô bị chết?
Trong hầu hết các trường hợp, thay ắc quy mới sẽ khắc phục được sự cố này. Tuy nhiên, bạn có thể xác định được ắc quy thay thế có xếp hạng cường độ dòng điện lạnh cao hơn so với ắc quy cũ của bạn. Nếu bạn có thể tìm thấy một loại ắc quy như vậy và nó nằm gọn trong ngăn chứa ắc quy của bạn một cách an toàn thì đó chắc chắn là cách tốt nhất.
Điều gì thực sự xảy ra, ở mức độ hóa học, khi ắc quy ô tô chết?
Khi ắc quy được sạc đầy, nó bao gồm các tấm chì lơ lửng trong dung dịch nước và axit sunfuric. Khi ắc quy phóng điện, lưu huỳnh được rút ra khỏi axit của ắc quy và các tấm chì được phủ trong chì sunfat. Đây là một quá trình có thể đảo ngược, đó là lý do tại sao có thể sạc và xả ắc quy axit-chì. Khi bạn kết nối bộ sạc với ắc quy hoặc khi máy phát điện cung cấp dòng điện cho nó khi động cơ của bạn đang chạy, hầu hết lớp chì sunfat phủ trên các tấm chì sẽ trở lại chất điện phân lỏng. Đồng thời, hydro cũng được giải phóng. Trong khi quá trình này có thể đảo ngược, số lần sạc và chu kỳ phóng điện bị giới hạn. Số lần ắc quy có thể chết hoàn toàn cũng bị giới hạn. Vì vậy, bạn có thể thấy rằng ngay cả khi bạn khắc phục được bất kỳ vấn đề cơ bản nào, thì ắc quy đã khởi động hoặc sạc từ chết hơn một vài lần sẽ phải được thay thế.
Khi nào chết ắc quy thực sự
Khi nào thì ắc quy chết thực sự: khi điện áp của ắc quy ô tô giảm xuống khoảng 10,5 volt (khi này các tấm chì gần như được phủ hoàn toàn trong chì sunfat) nếu xả dưới điểm này có thể gây hỏng và chết ắc quy vĩnh viễn hoặc có thể không còn sạc đầy được nữa và thời gian sạc đầy có thể không kéo dài. Bên cạnh đó tình trạng chết ắc quy có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng, vì chì sunfat cuối cùng có thể hình thành các tinh thể cứng. Sự tích tụ này không thể bị phá vỡ bằng bộ sạc ắc quy thông thường hoặc dòng điện từ máy phát điện. Cuối cùng, lựa chọn duy nhất là thay pin hoàn toàn.
Như vậy, với những thông tin khá đơn giản bên trên có thể hỗ trợ rất nhiều đối với khách hàng trong việc chuẩn đoán chính xác ắc quy ô tô có dấu hiệu tốt. Qua đây, Kovar.vn hi vọng các tài xế sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi lái xe.