Vấn đề vô lăng lái chậm và nặng là một trong những vấn đề rất nguy hiểm khi di chuyển và lưu thông trên đường, đặc biệt những cung đường có mật độ tham gia giao thông cao. Hãy cùng Kovar.vn tìm hiểu nguyên nhân vô lăng lái chậm và cách khắc phục nhé!
Menu
Ảnh hưởng của việc vô lăng lái chậm
- Vô lăng lái chậm và nặng khiến cho thời gian di chuyển bị kéo dài, ảnh hưởng tới các lịch trình
- Vô lăng lái chậm khiến cho tài xế cảm thấy nhanh mệt mỏi hơn và dễ ảnh hưởng tới tâm trạng của chuyến đi
- Khi lưu thông trên đường đông đúc, việc lái chậm đôi khi sẽ gây ảnh hưởng tới những người xung quanh, gây ách tắc đường xá. Đặc biệt khi đi tr
Những nguyên nhân gây ra vô lăng lái chậm và nặng
Nhìn chung, hiện tượng này do bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả và làm cho áp suất cùng lưu lượng dầu qua bơm giảm khiến thước lái dịch chuyển chậm khi đánh lái. Nếu thước lái bị hở séc măng khiến dầu lọt qua cũng khiến vô lăng bị chậm trả lái hay thiếu dầu trợ lực hay áp suất lốp cũng gây nên hiện tượng này. Dưới đây là
Áp suất lốp
Nguyên nhân đầu tiên gây nên tình trạng vô lăng lái chậm và nặng có thể kể đến áp suất lốp, đặc biệt là lốp bị xì và hết hơi, rất khó để di chuyển cũng như bẻ lái và đồng thời trường hợp này cũng khá nguy hiểm cho mọi người khi di chuyển. Ngoài ra, nếu lốp trước bị mòn không đều hoặc không đảo lốp định kì thì cũng dễ gây nên các vấn đề trên.
Thước lái
Thông qua các trục và khớp chữ U, thước lái được gắn kết và nối liền với vô lăng. Qua thời gian sử dụng cũng giống như các bộ phận khác, thước lái có thể bị mòn. Điều này có thể khiến cho vô lăng bị cứng hoặc chậm ngay sau khi khởi động. Do vậy khi tình trạng này xảy ra, mọi người có thể kiểm tra thước lái.
Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị chùng
Một nguyên nhân phổ biến khác khiến tay lái khó đánh lái là dây dẫn động bơm trợ lực bị chùng. Vấn đề này gây nên thiếu công suất dẫn động.
Dầu trợ lực bị thiếu hoặc rò rỉ
Dầu lái bị thiếu hoặc rò rỉ là nguyên nhân hàng đầu khiến vô lăng khó bị khó xoay. Điều này sẽ dẫn đến thiếu áp suất trong máy bơm. Kết quả là tay lái không được cung cấp đủ dầu để giúp vô lăng xoay dễ dàng.
Bơm trợ lực
Cùng với chất lỏng, bơm trợ lực có vai trò chính để tạo ra đủ lượng áp suất cho hệ thống trợ lực lái. Nếu máy bơm bị hỏng hoặc ngừng hoạt động vì bất kỳ lý do gì sẽ rất khó để bẻ lái. Trong trường hợp này, nguyên nhân có thể là do bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm. Nếu bơm trợ lực bị hỏng có khiến vô lăng dừng hoàn toàn.
Dầu trợ lực bị bẩn, cô đặc
Giống như tất cả các loại chất lỏng khác trên xe, dầu trợ lực lái cũng tích tụ bụi bẩn và các mảnh vụn theo thời gian. Khi nó trở nên quá dày, hoặc bám nhiều bụi bẩn cũng sẽ không thể bôi trơn được trục lái.
Cách khắc phục vô lăng lái chậm
Kiểm tra áp suất lốp
Khi lốp bị xì hơi, hết hơi hay áp suất lốp ở mức thấp thì người dùng nên tiến hành bơm căng theo chỉ số PSI được khuyến nghị của nhà sản xuất. Để theo dõi áp suất lốp một cách hiệu quả và tiện dụng nhất, ngày nay khá nhiều tài xế Việt tin dùng “cảm biến áp suất lốp” trang bị trên xế cưng của mình. “Cảm biến áp suất lốp” rất hữu hiệu trong việc theo dõi áp suất lốp, từ đó cảnh báo áp suất lốp cao và áp suất lốp thấp của xe giúp ngăn ngừa nổ lốp, phòng tránh những tai nạn tiềm ẩn có thể xảy ra và phát hiện rò rỉ hơi lốp dẫn đến tình trạng vô lăng lái nặng và chậm. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều dòng cảm biến áp suất lốp để khách hàng lựa chọn, tuy nhiên theo kinh nghiệm lâu năm của chuyên gia Kovar.vn, mọi người nên lựa chọn những thương hiệu uy tín để đảm bảo tương thích đảm bảo với xe của bạn nhất như cảm biến áp suất lốp Zestech
Kiểm tra dây đai dẫn động bơm trợ lực bị chùng
Nếu dây đai dẫn động bơm trợ lực bị chùng, chủ xe cần tiến hành kéo căng dây đai lại mức chuẩn nhất trong điều kiện chất lượng của dây đai vẫn còn đảm bảo. Tuy nhiên trong trường hợp dây đai có dấu hiệu co dãn nhiều, không đảm bảo thì nên tiến hành thay mới để đảm bảo ổn định nhất.
Kiểm tra dầu trợ lực
Đầu tiên chúng ta cần kiểm tra dầu trợ lực có bị thiếu hoặc bị rò rỉ hay không? Nếu kiểm tra thấy thiếu, chủ xe cần bơm thêm dầu vào để đảm bảo áp suất trong máy bơm. Trong trường hợp dầu bị rò rỉ, cần tìm cách khắc phục triệt để để tránh tình trạng cạn kiệt dầu.
Vấn đề tiếp theo cần kiểm tra dầu trợ lực là xem xét xem dầu có bị cô đặc hoặc bị bẩn hay không? Nếu trường hợp này xảy ra cần xử lý sạch sẽ và thay dầu mới.
Kiểm tra bơm trợ lực
Thông thường, bơm trợ lực sẽ bị mòn cánh bơm, hở đường dầu tới thước lái hoặc bị xước bề mặt bơm khi này chủ xe chỉ cần kiểm tra và khắc phục những những bộ phận kể trên. Bên cạnh đó, trong trường hợp bơm trợ lực hỏng thì vô lăng sẽ dừng hoàn toàn.
Qua đây, chúng ta đều thấy rằng hiện tượng vô lăng bị nặng và trả lái chậm sẽ gây rất nhiều nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao cũng như trên đường đông đúc. Kovar.vn cho rằng các chủ xe nên bảo dưỡng vô lăng thường xuyên và thường xuyên kiểm tra các bộ phận nói trên để đảm bảo vô lăng cũng như xe hoạt động hiệu quả, ổn định và đảm bảo nhất.