Kinh nghiệm mua ô tô cũ bỏ túi mà bạn nên biết

Với thời đại ngày nay việc sở hữu ô tô ngày càng trở nên phổ biến tuy nhiên với mức giá khá cao so với mặt bằng chung thu nhập của người Việt thì việc lựa chọn mua xe ô tô cũ được khá nhiều người quan tâm. Do vậy đây chính là lúc bạn cần tham khảo thêm những kinh nghiệm mua ô tô cũ bỏ túi. 

 

Kinh nghiệm mua ô tô
Kinh nghiệm mua ô tô

Tại sao lựa chọn mua ô tô cũ?

Có rất nhiều người ngân quỹ giới hạn muốn mua một chiếc xe đi lại phục vụ gia đình hoặc những tài xế làm nghề dịch vụ cần mua xe để chạy nhưng không có điều kiện mua xe mới thì việc mua xe cũ rất hợp lí. Ngoài việc họ vừa có thể sở hữu chiếc xe mơ ước mà có thể đáp ứng được nhu cầu của họ mà vừa có thể trả ít hơn số tiền nếu mua xe mới. Với những người mua biết xem xét đánh giá xe cũ đồng thời biết định giá xe một cách chính xác nhất còn giúp họ lời hơn trong vụ giao dịch này. 

Những chi tiết không thể bỏ qua khi mua ô tô cũ

Nguồn gốc xuất xứ xe

Nguồn gốc xuất xứ xe là một chi tiết đầu tiên mà khi mua xe ô tô cũ cần quan tâm bởi vì nó không chỉ cho biết gốc gác của xe mà còn liên quan đến điều kiện để lưu hành xe về sau và quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới. Nguồn gốc xuất xứ của xe còn rất cần thiết đối với một số chiếc xe ô tô đã qua sử dụng, như giấy đăng kiểm, sổ bảo hiểm, giấy đăng ký xe,…Bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin của chủ xe xem có khớp với giấy đăng ký không?Thông thường người mua xe ô tô cũ sẽ phải chi thêm những khoản phí để chuyển quyền sở hữu hợp pháp như thuế trước bạ (được tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định). Nếu giấy đăng ký này ở các địa phương khác nhau thì số tiền có thể sẽ chênh lệch rất nhiều.

Có rất nhiều trường hợp không xác định rõ ràng nguồn gốc xuất xứ xe dẫn đến bị lừa một cách dễ dàng bởi những “kẻ lừa đảo chuyên nghiệp” dẫn đến tiền mất tật mang vì vậy yếu tố này rất cần được chú ý. 

Kiểm tra tình trạng thân vỏ

 

Kiểm tra tình trạng thân vỏ
Kiểm tra tình trạng thân vỏ

 

Tiếp theo bạn cần kiểm tra kỹ càng tình trạng thân vỏ của xe, thân vỏ của xe sẽ là bộ phận thể hiện rõ nhất thời gian sử dụng của xe và mức độ sử dụng chiếc xe đó. Có những xe được đăng ký sử dụng trong cùng khoảng thời gian nhưng có xe xuất hiện dấu hiệu mòn ở móc tay nắm cạnh kính lái, cánh cửa cạnh ghế lái, chốt cửa trụ B thì chứng tỏ mức độ sử dụng xe này cao trong khi cùng với thời gian như thế có xe trông các bộ phận trên vẫn mới không có dấu hiệu mòn thì chứng tỏ mức độ sử dụng xe này thấp hơn. 

Ngoài dấu hiệu mòn qua mức độ và thời gian sử dụng thì việc kiểm tra thân vỏ cũng giúp bạn thấy được dấu vết của các vụ va chạm (nếu có) bởi vì cho dù được tân trang kỹ đến đâu thì dù thợ có tay nghề đến đâu cũng để lại dấu vết để chúng ta có thể quan sát kỹ được. Bạn cứ chắc chắn rằng một khi xe đã xảy ra va chạm, đâm đụng thì các phần này không thể phục hồi như nguyên bản được.Vì kết cấu khung gầm và thân vỏ của các mẫu xe hiện đại đều có dạng không gian và được hàn bằng robot nên rất đều, và rất phẳng, không thể thay mới được chứ đừng nói chi đến là gò bóp lại. Chính vì vậy một khi đã va chạm bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu cho thấy tình trạng của xe là không tốt. Chốt lại ở phần này là bạn kiểm tra độ trơn tru của kính khi lên xuống, khung kính phải khít, không bị vênh váo. Ngoài việc biết được tình trạng này của xe bạn cũng có thể dựa vào đây để trả giá giá trị xe với chủ. 

Hơn nữa Dè chắn bùn hay các mép gấp ở khung cửa ra vào hay sườn hay cửa kính và những khe ráp nối các tấm vỏ là những chi tiết dễ bị đọng bùn bẩn, nước sẽ bị hoen rỉ đầu tiên. Vì vậy bọn phận này bạn cũng cần nên để ý.

Tiện nghi nội thất

Sau khi quan sát kỹ càng bên ngoài thân vỏ, bạn có thể bắt đầu tiến hành quan sát nội thất bên trong xe. Đầu tiên khi vào bên trong nội thất một chiếc xe đã qua sử dụng bạn chú ý quan sát bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất cộng với sự chủ quan của hầu hết mọi người khi vị trí này do ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Táp-lô gần kính lái nhất, thường xuyên bị nắng nóng, hứng nhiều bụi bặm nhất từ đó bạn có thể đánh giá được mức độ sử dụng xe của chủ trước. Đối với một chiếc xe ô tô cũ còn sử dụng tốt thì các phần tap-pi cửa hay phần ốp tap-lô, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.

Bệnh cạnh đó là chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những trang bị biết nói, đối với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường người mua xe cần xem ổ khóa có bị rơ lỏng hay không và chìa khóa đã mòn hay chưa, tiến hành thử vặn chìa khóa xem có còn trơn tru hay không nhé. Sau khi đã quan sát xong bộ phận này bạn nên ghé thăm vô-lăng và ghế lái cũng là 2 nơi nhanh cho thấy sự xuống cấp nhất vì đây là 2 vị trí thường được sử dụng nhất, vô-lăng sẽ hiện rõ những vết mòn, bong tróc màu so với các vùng xung quanh. Nệm mút của ghế lái sẽ bị lún hơn thậm chí là bị bẹp chứ không được căng so với các ghế lại. Một số người bán xe chịu chơi tới mức thay toàn bộ các bộ phận đã cũ đi để nhằm cho người mua không thể đánh được chiếc xe ô tô cũ đó nữa.

Tùy thuộc vào chất lượng nội thất của mỗi thương hiệu xe khác nhau mà độ xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Ví dụ ghế bọc da thì phần đỡ đùi dưới và hai bên lưng ghế sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt rõ rệt khi sử dụng nhiều vì đây là nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái. 

Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế (nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái) sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.

Động cơ của máy

Kiểm tra động cơ của máy
Kiểm tra động cơ của máy

Đối với người mua ô tô cũ, vấn đề quan tâm nhất là xem chiếc xe có bị lỗi động cơ, đã từng bị đâm đụng ngập nước hay chưa và làm sao xác định đúng giá trị thực sự của chiếc xe. 

Để kiểm tra động cơ, người mua có thể quan sát kỹ ốc mặt máy, bu-lông, ốc cổ xả xem có dấu hiệu đã bị tháo và siết hay chưa. Nếu có chứng tỏ động cơ đã qua sửa chữa và cần hỏi rõ đã sửa chữa những gì để biết thêm thông tin. Nếu cẩn thận, khách mua xe cũ nên thuê thợ đi theo khi xem, kiểm tra tình trạng xe một cách cẩn thận. “Hiện nay, nhiều chủ xe cũng chọn cách mang xe cũ vào hãng hay các garage để kiểm tra tổng quát với chi phí chưa đến 1 triệu đồng đối với các thương hiệu xe bình dân. Việc này nên như là bước cuối cùng trước khi quyết định mua xe cũ. Nếu là các showroom bán xe cũ uy tín họ sẽ sẵn sàng cùng người mua mang xe đi kiểm tra.

Đối với các thương hiệu cao cấp hơn như Mercedes-Benz hay BMW, số tiền làm dịch vụ kiểm tra cũng chỉ hơn 1 triệu đồng. Anh Đỗ Đình Lợi, Giám đốc kỹ thuật Mercedes-Benz Ngôi sao Việt Nam cho biết: “Hiện chúng tôi có dịch vụ kiểm tra xe theo yêu cầu của khách hàng mua xe cũ. Với khoảng hơn 10 công đoạn, các kỹ thuật viên của hãng sẽ đánh giá phần điện, máy và khung của chiếc xe. Những kết quả chính xác về hiện trạng của xe sẽ giúp khách hàng có thể đưa ra quyết định có mua chiếc xe cũ này hay không? Chi phí để kiểm tra tổng thể các hạng mục này là khoảng 1,2 triệu đồng”.

Giấy tờ của xe

Tiếp đến là kiểm tra đăng ký, đăng kiểm của xe có hợp pháp và từ đó nhận biết năm sản xuất của xe. Cũng từ giấy đăng kiểm, người mua có thể biết chiếc xe đó có những trang bị, tính năng gì để từ đó kiểm tra và chắc chắn rằng các tính năng đó vẫn hoạt động tốt, đúng với đời xe.

Nhiều người có kinh nghiệm mua xe cũ thường có thói quen sang tên đổi chủ xe luôn để tránh các vấn đề liên quan đến giấy tờ pháp lý. Nếu giấy tờ sạch, những chiếc xe đã qua sử dụng có thể hoàn thành các thủ tục sang tên rất nhanh. Nhưng nếu giấy tờ có vấn đề như cầm cố ngân hàng, tranh chấp sẽ không thể sang tên đổi chủ được.

Những chi tiết có thể làm ngơ khi mua ô tô cũ

Số Kilomet hiển thị trên đồng hồ rất dễ dàng bị làm giả bằng cách các chủ xe hoặc chủ showroom đảo số trên đồng hồ nhằm đánh lừa các khách hàng. Nhưng đôi khi nhiều khách hàng cứ để ý thấy số kilomet ít là chắc mẩm rằng xe đó đi ít và còn “ngon” nên rất dễ bị đánh lừa. 

Đặc biệt người mua không cũng cần phải biết làm gì để không bị nước sơn hào nhoáng phần ngoại thất làm lóa mắt dẫn đến các quyết định mua vội vàng. Bởi tâm lý chung của hầu hết người bán là tìm cách làm cho chiếc xe của mình phải thật bóng bẩy, hấp dẫn, sạch sẽ thu hút người mua dù là hình thức mua bán nào đi chăng nữa. 

Lưu ý khi mua ô tô cũ

Lưu ý khi mua xe ô tô cũ
Lưu ý khi mua xe ô tô cũ

Với những cách sau đây người mua xe có thể tìm cho mình một chiếc xe ưng ý như mua của người quen, bạn bè giới thiệu, tìm đến những showroom kinh doanh uy tín để thoải mái lựa chọn một mẫu xe ô tô phù hợp với mình, hay ngồi tại nhà tại văn phòng làm việc,… xem qua các kênh mua bán xe ô tô cũ trực tuyến, qua báo chí. Ngoài ra khi mua ô tô cũ mọi người cần tham khảo thật kỹ càng giá trị của xe trên các diễn đàn hay hội nhóm liên quan để mang tính chất tham khảo từ đó có cân nhắc lựa chọn một cách hợp lí. 

Qua bài viết này Kovar hi vọng độc giả có thêm kiến thức bỏ túi hữu ích trong việc lựa chọn ô tô cũ và sở hữu cho mình một em xế cưng hợp túi tiền và đảm bảo phục vụ nhu cầu của mọi người một cách tối đa nhất. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.