Chỉnh gương chiếu hậu đúng cách trở nên rất quan trọng đối với các tài xế khi lái xe để hạn chế điểm mù và lái xe an toàn. Tuy vậy, có khá nhiều người vẫn không biết chỉnh gương chiếu hậu sao cho đúng cách và chuẩn nhất thì hôm nay Kovar.vn sẽ cùng các bạn làm điều đó !
Menu
Gương chiếu hậu là gì?
Gương chiếu hậu (tên tiếng anh là rear-view mirror hay rear-vision mirror) là loại gương được gắn trên xe hơi nói chung và trên một số phương tiện giao thông khác. Đây là loại gương được thiết kế để cho phép người lái xe có thể quan sát phía sau đặc biệt là các điểm mù, đảm bảo an toàn khi điều khiển giúp lái xe quan sát được tình trạng giao thông xung quanh.
Thông thường, gương chiếu hậu gắn liền với phần trên cùng của kính chắn gió. Qua đây, người lái có thể điều chỉnh các góc, hướng của gương thông qua một trục xoay.
Tác dụng của gương chiếu hậu
Như mọi người đã biết, khi điều khiển ô tô chúng ta không thể nhìn bao quát được những vật di chuyển phía sau hay là hai bên hông xe bởi vì chúng ta còn phải tập trung vào quãng đường phía trước. Do vậy, ” điểm mù” xuất hiện và để giải quyết các bất cập này thì “gương chiếu hậu” chính thức ra đời.
Do vậy tác dụng chính của gương chiếu hậu là để giúp tài xế quan sát nhanh phía sau và hai bên hông xe. Điều chỉnh hợp lý gương chiếu hậu giúp tầm nhìn của người lái mở rộng và tối thiểu hóa phạm vi của vùng không nhìn thấy trong các tình huống di chuyển. Ngoài ra, bạn sẽ hạn chế được tối đa các hành động: ngoái đầu, xoay người lại nhìn hoặc phải lắp thêm nhiều hệ thống cảm biến phức tạp để phát hiện điểm mù.
Ví dụ như khi di chuyển xe trên các làn đường, rẽ ở các ngã tư hoặc đỗ xe vào bãi, khoảng mù có thể khiến bạn không thể nhìn thấy được những chiếc xe đang chạy cùng làn/khác làng từ phía sau, những phương tiện đang chạy cắt qua giao lộ,…
Điều này sẽ khiến cho việc rẽ hoặc chuyển làn trở nên vô cùng nguy hiểm do người điều khiển không thể chủ động quan sát để xử lý tình huống. Mặt khác nếu bạn sử dụng gương chiếu hậu và gương chiếu hậu được điều chỉnh một cách chuẩn nhất thì bạn sẽ không phải lo các trường hợp này xảy ra.
Các chỉnh gương chiếu hậu đúng cách nhất
Việc chỉnh gương chiếu hậu chuẩn xác đòi hỏi rất nhiều yếu tố liên quan như việc chỉnh ghế ngồi, tầm vóc hay thói quen quan sát của lái xe do vậy tùy theo từng trường hợp mà có sự điều chỉnh linh động khác nhau. Ngoài ra, bạn cần chú ý điều chỉnh gương chiếu hậu liên tục bởi vì trong quá trình di chuyển xe bị rung lắc hay va quệt thì gương chiếu hậu cũng bị dịch chuyển so với vị trí ban đầu.
Đối với gương chiếu hậu hai bên việc tùy chỉnh vị trí phù hợp sẽ phức tạp hơn so với gương giữa (vì nó phụ thuộc vào thói quen và quan điểm của từng người). Để việc chỉnh gương chiếu hậu hai bên mang lại hiệu quả cao với từng người điều khiển, hiện có hai cách lắp đặt gương phổ biến như Kovar đề cập sau:
Cách chỉnh gương góc nhìn hẹp :
Tùy chỉnh gương chiếu hậu 2 bên thành xe theo kiểu: hất lên – gập xuống (theo trục ngang) và đưa ra – quay vào (theo trục dọc) theo các đặc điểm sau: Chiều hất lên – úp xuống: điều chỉnh đến vị trí có thể quan sát 1/2 tay nắm cửa trước ở mép gương dưới. Chiều đưa ra – quay vào: chỉnh gương khi ước lượng hình ảnh phần hông xe chiếm khoảng 1/4 chiều ngang. Hình ảnh bên cạnh sườn, gần đuôi xe chiếm khoảng 3/4 còn lại.
- Ưu điểm: Có thể quan sát tối đa phần đuôi xe mình. Tiện lợi khi quan sát để di chuyển vào bãi đỗ hay trên những con ngõ chật hẹp.
- Nhược điểm: Vì cách chỉnh truyền thống này cho thấy tương đối phần thân xe khi để tầm mắt ở vị trí tựa đầu ghế lái nên sẽ tạo ra một điểm mù lớn bên mỗi hông xe mà người lái không thấy được. Việc điều chỉnh góc gương này chỉ phát huy được khoảng 70% khả năng quan sát điểm mù. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho tài xế khi không những không bao quát được điểm mù hai bên thân xe mà còn làm giảm tầm quan sát phía sau. Nếu góc nhìn của một hoặc cả hai gương bên hông “chồng” lên phần gương ở giữa hạn chế tầm nhìn các phương tiện khác trong điểm mù và hình ảnh có thể sẽ bị trùng với ảnh trong gương hậu cabin.
Cách chỉnh gương có góc nhìn rộng:
Nghiêng đầu đến vị trí gần chạm vào thành xe. Căn chỉnh gương chiếu hậu bên trái cho tới khi phần thân xe gần như chỉ còn lại 1/4 hình ảnh trong gương, chỉ còn nhìn thấy phần đuôi xe (chiếm khoảng 3/4). Quan sát về hướng bên trái ra tới vị trí chính giữa xe. Đưa đầu về chính giữa xe (giữa hai ghế trước), nhìn vào gương chiếu hậu ngoài bên phải và điều chỉnh cho tới khi quan sát được toàn bộ góc phần tư bên phải phía sau. Lặp lại các bước quan sát, căn chỉnh tương tự.
Lúc này, cả 2 gương đều được mở rộng về phía hai bên và bạn sẽ có tầm nhìn rộng tối đa. Vì cấu trúc mỗi xe và kích cỡ gương khác nhau, bạn cần kiểm tra lại xem đã tối thiểu phần điểm mù được hay chưa. Quan sát mép gương chiếu hậu trong xe, xác định điểm “đầu” và “cuối” bạn nhìn thấy phía bên ngoài xe. Sau đó, tương ứng quan sát gương chiếu hậu hai bên và điều chỉnh sao cho mép trong của gương vừa chạm điểm mốc đó.
- Ưu điểm: Mục đích xe được thiết kế với ba gương chiếu hậu ghép lại tạo thành bức ảnh toàn cảnh panorama để tạo góc rộng tối đa cho tài xế quan sát phía sau xe. Vì thế, trong tình huống có xe sau vượt, hình ảnh của xe đó sẽ chuyển từ gương chiếu hậu phía trong xe ra gương 2 bên. Cách chỉnh thứ hai sẽ giúp người lái sẽ quan sát được chuyển động liên tục của các xe này nhờ nhìn được bao quát góc rộng nhất. Góc được mở rộng nhất để quan sát được những xe đi gần hai bên hông, hạn chế vùng điểm mù phía sau xe khi di chuyển trên đường trường, đường cao tốc.
- Nhược điểm: Khi sử dụng cách chỉnh gương này lần đầu tiên, chắc chắn đa số đều thấy không quen vì có cảm giác chơi vơi, mất an toàn. Nguyên nhân do không thấy được điểm mốc là phái đuôi xe mình trong gương, dẫn đến không xác định được vị trí gương chiếu hậu đang phản chiếu ở khu vực nào. Ngoài ra, khó quan sát đuôi xe sẽ gây bất tiện khi lùi, đỗ trên cung đường nhỏ, hẹp. Trong tình huống này, bạn có thể di chuyển vị trí ngồi một chút để quan sát thấy được thân xe. Kết hợp với việc liên tục quan sát gương cabin liên tục sẽ giúp nhanh chóng thích ứng được với vị trí gương này.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và thuận tiện nhất, tùy theo nhu cầu và điều kiện khi di chuyển, bạn có thể tùy chỉnh vị trí gương linh động theo cả hai cách trên. Khi ở đúng vị trí, gương chiếu hậu hai bên xe sẽ loại bỏ được điểm mù phía sau bởi sẽ có một phần nhỏ vùng quan sát trùng giữa các gương. Đồng thời, còn có thể mở thêm khoảng có thể quan sát, khu vực mà trước kia bạn cần phải ngoái đầu kiểm tra lúc chuyển làn.
Một số lưu ý khác về việc chỉnh gương chiếu hậu
Có một số lưu ý rất cần thiết cho mọi người để chỉnh gương chiếu hậu sao cho đúng cách nhất:
- Chỉnh ghế ngồi phù hợp nhất với người lái, đảm bảo người lái ngồi thoải mái nhất sau đó mới cố định gương chiếu hậu và chỉnh gương chiếu hậu
- Không được điều chỉnh gương chiếu hậu khi xe đang chạy. Thứ nhất, điều chỉnh gương chiếu hậu khi xe đang chạy sẽ khiến cho người lái dễ mất tập trung rất nguy hiểm lại vừa không thể nhận biết được chính xác vùng mù cần phản chiếu.
- Có thể gắn thêm gương cầu nhỏ phía dưới hai kính chiếu hậu bên cạnh xe nếu cần. Việc này mang lại hiệu quả khá lớn trong việc gần như loại bỏ điểm mù phía sau mà không tốn quá nhiều chi phí.
- Luôn chú ý rằng, xe vượt từ phía sau sẽ bắt đầu từ tâm gương hậu trong. Khi tới gần, nó lệch dần sang trái (hoặc phải), và xuất hiện trong gương hậu ngoài tương ứng. Cần có sự điều chỉnh vị trí gương ngoài hợp lý, tránh trùng lặp, thiếu sót khoảng không gian.
- Khi lùi trong địa hình xấu, hoặc điều khiển xe mới thì nên chỉnh gương chiếu hậu hai bên gập xuống một khoảng nhỏ trước khi lùi để có thể nhìn thấy rõ phần đuôi xe gần mặt đường. Việc này giúp tránh va chạm với trướng ngại vật nằm dưới thấp, nhất là trong tình trạng địa hình đường sá tại Việt Nam.
Qua đây, Kovar tin rằng việc điều chỉnh gương chiếu hậu sẽ trở nên không hề khó khăn đối với mọi người nữa. Kovar luôn hi vọng các bạn có thể lái xe an toàn trên mọi cung đường của mình.