Danh sách các trạm thu phí trên toàn quốc dọc quốc lộ 1A

Dọc quốc lộ 1A từ Bắc vào Nam đi qua địa phận 31 tỉnh thành trên toàn quốc và khoảng gần 40 trạm thu phí và trên toàn quốc tổng số trạm thu phí lên tới 88 trạm. Hãy cùng Kovar.vn đi điểm tên các trạm này nhé !

Trạm thu phí (BOT) là gì?

Trạm thu phí là gì?
Trạm thu phí là gì?

Trạm thu phí theo tiếng anh được gọi là BOT ( Build – Operate – Transfer) có nghĩa là Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao. Chính phủ có thể kêu gọi các Công ty xây dựng trước qua việc đấu thầu sau đó khai thác vận hành hay kinh doanh trong một thời gian nhất định và cuối cùng chuyển giao lại cho nhà nước quản lý khi hết thời hạn. 

Đáng kể nhất là có đến 40/67 trạm thu phí được đặt rải rác trên quốc lộ 1A – tuyến đường huyết mạch nối liền hai đầu Nam-Bắc của đất nước. Vị chi cứ đi khoảng 62km sẽ có một trạm thu phí đường bộ xuất hiện.

Danh sách các trạm thu phí trên Quốc lộ 1A

Danh sách các trạm thu phí
Danh sách các trạm thu phí

Dưới đây là danh sách các trạm thu phí toàn quốc đường bộ tiêu biểu trên quốc lộ 1A theo hướng từ Nam ra Bắc:

1. Trạm Trà Canh – Sóc Trăng

2. Trạm Cái Răng – Cần Thơ

3. Trạm Cai Lậy – Tiền Giang

4. Trạm Trung Lương – TP.HCM

5. Trạm Nguyễn Văn Linh (2 trạm) TP.HCM

6. Trạm Cầu Phú Mỹ – TP.HCM

7. Trạm Long Thành – Đồng Nai

8. Trạm Dầu Giây – Đồng Nai

9. Trạm Sông Phan – Bình Thuận

10. Trạm Sông Lũy – Bình Thuận

11. Trạm Cà Ná – Ninh Thuận

12. Trạm Cam Thịnh – Cam Ranh (Khánh Hòa)

13. Trạm Ninh An – Ninh Hòa (Khánh Hòa)

14. Trạm hầm Cổ Mã + đèo Cả Kho (2 trạm) – Phú Yên

15. Trạm Bàn Thạch – Phú Yên

16. Trạm Nam Bình Định – Bình Định

17. Trạm Bắc Bình Định – Bình Định

18. Trạm Thạch Tán (Tư Nghĩa) – Quảng Ngãi

19. Trạm Núi Thành – Quảng Nam

20. Trạm Hòa Phước Quảng Nam 35

21. Trạm Bắc Hải Vân – Huế

22. Trạm Phú Bài (Phú Lộc) – Huế

23. Trạm Hồ Xá Quảng Trị 35

24. Trạm Quán Hàu – Quảng Bình

25. Trạm Ba Đồn – Quảng Bình

26. Trạm Cầu Rác Hà Tĩnh 35

27. Trạm Bến Thủy 2 – Nghệ An

28. Trạm Hoàng Mai – Nghệ An

29. Trạm Tào Xuyên – Thanh Hóa

30. Trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ Ninh Bình – Hà Nội (4 trạm)

Mức thu phí tại trạm thu phí BOT

Mức phí tại trạm thu phí
Mức phí tại trạm thu phí

Hiện nay, các trạm thu phí đường bộ ở Việt Nam đang thu mức giá trung bình khoảng 35.000 đồng/trạm. Theo tính toán, nếu một xe tải lớn đi từ Bắc vào Nam sẽ mất khoảng 4,8 triệu đồng. Theo đó, tổng giá vé dành cho phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ đi từ Bắc vào Nam (cụ thể từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu) được tính toán như sau:

Mức thu phí tại các trạm BOT được quy định theo thông tư số 159/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Thông tư này quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh.

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô con, xe ô tô tải, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo (sau đây gọi chung là ô tô) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.

Bảng giá trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1A
Vé loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng): 865.000 đồng
Vé loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn): 1.238.000 đồng
Vé loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn): 1.823.000 đồng
Vé loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit): 2.975.000 đồng
Vé loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit): 4.540.000 đồng
Bảng giá trên tuyến Pháp Vân- Cao Bồ
Vé loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng): 955.000 đồng
Vé loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn): 1.325.000 đồng
Vé loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn): 1.978.000 đồng
Vé loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit): 3.150.000 đồng
Vé loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit): 4.805.000 đồng

Các trường hợp được miễn phí

– Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy

– Xe cứu thương, bao gồm cả các loại xe khác chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu.

– Xe cứu hỏa.

– Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa.

– Xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khẩn cấp về chống lụt bão, thiên tai

– Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh gồm: xe tăng, xe bọc thép, xe kéo pháo, xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân.

– Đoàn xe đưa tang.

– Đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường.

– Xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé “Phí đường bộ toàn quốc” được quy định tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính không phải nộp phí khi qua trạm thu phí. 

– Miễn phí sử dụng cầu, đường bộ quốc lộ đối với xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy.

– Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

– Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa.

Ngoài ra, đối với xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng còn bao gồm các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: Nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm (dưới đây gọi chung là biển số màu đỏ) có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (không phải là xe vận tải thùng rỗng) như: công trình xa, cẩu nâng, téc, tổ máy phát điện. Riêng xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ (không phân biệt có chở quân hay không chở quân). Xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng công an (Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện)

Những bất cập tại các trạm thu phí

Những bất cập tại trạm thu phí
Những bất cập tại trạm thu phí

Sau khi những trạm phí được tiến hành thu phí đã có những bất cập như sau: 

  • Chính sách phí chưa được đồng thuận của người dân
  • Chất lượng xây dựng và bảo trì một số dự án chưa đạt yêu cầu

Hy vọng rằng sau bài viết này của Kovar, các bạn đã có được những thông tin quý báu về các trạm thu phí trên toàn quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.