Điều hòa ô tô không mát là một trong những tình huống khá khó chịu đối với người sử dụng nhất là khi thời tiết nắng nóng gây ra sự ức chế với người dùng hay đi ô tô bị bí không khí do điều hòa không mát cũng gây ra nhiều sực bức bối. Hãy cùng Kovar.vn khắc phục lỗi điều hòa ô tô không mát nhé!
Menu
Những nguyên nhân có thể dẫn đến điều hòa ô tô không mát
Lọc gió điều hòa bị bẩn, tắc
Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều hòa ô tô không mát cho dù đã bật với chế độ cao nhất có thể kể đến như lọc gió điều hòa bị bẩn hoặc tắc và có thể gây ra những mùi khó chịu do lọc gió điều hòa dùng lâu có thể bị bẩn do không được vệ sinh thường xuyên bụi bẩn sẽ bám vào lưới lọc, lâu ngày sẽ két lại khiến cho gió sẽ bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe và quạt bên trong không hút đủ gió.
Dàn nóng điều hoà bị bẩn
Chức năng chính của dàn nóng điều hòa là tản nhiệt, khi dàn nóng bị dính nhiều bụi bẩn thì khả năng tản nhiệt sẽ bị giảm, ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của dàn nóng, dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không lạnh hay không lạnh sâu cho dù bật mức cao nhất. Vị trí của dàn nóng điều hòa thường nằm ở phía trước quạt gió động cơ và két làm mát, khi điều hòa ô tô không mát có thể kiểm tra khu vực này.
Dàn nóng tản nhiệt không hiệu quả
Như đã nêu ở trên, dàn nóng thường đặt gần két làm mát, trong trường hợp hộp số hay động cơ bị quá nóng thì sẽ ảnh hưởng tới khả năng tản nhiệt của dàn nóng. Điều này có thể khiến áp suất ga đường cao áp tăng cao vượt mức quy định khi đó hệ thống điều hòa sẽ tự động ngắt lốc lạnh để bảo toàn cho hệ thống. Ngoài nguyên nhân trên thì cũng có thể do quạt dàn nóng bị bẩn hay trục trặc.
Dàn lạnh bị bẩn/đóng băng
Trong khi chức năng chính của dàn nóng là tản nhiệt thì dàn lạnh đóng vai trò làm giảm nhiệt giúp cho gas điều hòa ô tô tỏa ra hơi lạnh, sau đó hơi lạnh này sẽ được quạt gió thổi vào cabin xe ô tô đem lại không khí mát lành cho tất cả mọi người trên xe. Cũng như bao bộ phận khác, sau thời gian hoạt động liên tục, dàn lạnh cũng có thể bị bám bụi bẩn và đặc biệt khu vực này chứa hơi ẩm nên dễ sản sinh vi khuẩn hay nấm mốc và khiến cho dàn lạnh bị bẩn hay là gây nên tình trạng đóng băng khi bụi bẩn tạo thành những mảng dày đặc, gây tắc nghẽn dàn lạnh ô tô. Điều này khiến cho điều hòa ô tô hoạt động không hiệu quả, lúc mát lúc không. Với những trường hợp này, hơi lạnh sẽ yếu dần hoặc thậm chí “hỏng hẳn”. Ngoài ra trường hợp này xảy ra cũng có thể do van tiết lưu bị hỏng, quạt gió điều hòa bị hỏng, lọc gió bị bẩn, gas lạnh kém chất lượng hoặc sai chủng loại,….
Thiếu gas/rò rỉ gas điều hoà
Khi điều hòa trên xe ô tô bị thiếu gas sẽ dẫn đến tình trạng điều hòa ô tô không mát hoặc mát yếu, có thể là do xe lâu ngày chưa được kiểm tra để nạp thêm gas hoặc thay gas mới. Nguyên nhân tiêu biểu bên cạnh đó có thể kể đến là xe bị rò rỉ gas lạnh. Thông thường tầm 1 tháng xe sẽ bị hết gas. Khi áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, công tắc áp suất sẽ ngắt mạch, ngắt lốc lạnh hoạt động.
Trong trường hợp điều hòa bị thừa gas lạnh, khả năng làm lạnh cũng bị ảnh hưởng, do khi áp suất cao hơn bình thường, lốc lạnh cũng sẽ bị ngắt. Nạp thừa gas lạnh có thể gây ảnh hưởng các bộ phận trong hệ thống làm lạnh, nguy hiểm hơn có thể gây nổ ống gas. Đồng thời sạc dư gas cũng làm máy nặng hơn, công suất động cơ giảm và nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn. Biểu hiện có thể rõ nhất là khi lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chậm hơn và ghì hơn bình thường.
Phin lọc gas điều hoà bị tắc
Vai trò chính của phim lọc gas điều hòa ô tô có vai trò lọc bỏ ẩm và các tạp chất trong gas lạnh. Cũng như các bộ phận khác, sau một thời gian dài sử dụng phim lọc cũng sẽ bị bẩn, dẫn đến giảm hiệu quả lọc, thậm chí gây tắc nghẽn gas lạnh khiến cho điều hòa ô tô không mát, không lạnh.
Rơ le nhiệt bị trục trặc
Nguyên nhân máy lạnh ô tô không mát có thể do rơ le cảm biến nhiệt bị trục trặc, dẫn đến hệ thống tính toán sai lệch. Nếu rơ le nhiệt bị điều chỉnh sai mức nhiệt có thể điều chỉnh lại. Nếu rơ le bị hư thì cần thay mới.
Quạt gió dàn lạnh gặp vấn đề
Quạt gió dàn lạnh gặp vấn đề cũng là một trong các nguyên nhân khiến điều hoà xe ô tô không mát. Nếu đã bật quạt gió mà mát yếu hoặc không mát thì có thể do các nguyên nhân: mạch điện bị đứt, tụ điện có vấn đề, cuộn dây contactor bị hỏng, động cơ quạt bị ngắn mạch hoặc chạm vỏ…
Nguyên nhân khác
Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, điều hòa không mát còn do những nguyên nhân khác như:
- Hệ thống điều hoà đã lâu không được bảo dưỡng, vệ sinh, thay dầu bôi trơn…
- Tụ điện bị hỏng
- Lốc điều hoà xe gặp trục trặc
- Van tiết lưu gặp vấn đề
Cách xử lý điều hòa ô tô không mát
Dựa trên bộ nguyên nhân kể trên, chúng ta dựa theo đó để khắc phục những lỗi xảy ra để khôi phục làm mát của điều hòa ô tô như sau:
Vệ sinh tấm lọc lưới lọc
Vệ sinh tấm lưới lọc gió thường xuyên khoảng sau mỗi 5000 km để bụi và cạn bẩn không kết lại được, trong trường hợp kiểm tra nếu lọc gió quá bẩn tốt nhất nên thay lọc gió mới. Giá lọc gió điều hòa ô tô khoảng từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng/ bộ. Theo như khuyến cáo của nhà xuất nên thay mới tấm lưới lọc gió sau 20.000 km – 30.000km vận hành.
Vệ sinh dàn nóng điều hòa
Với những lỗi có thể đến từ dàn nóng điều hòa, bạn có thể tiến hành vệ sinh bằng cách: dùng vòi nước để xịt vệ sinh dàn nóng. Tuy nhiên hãy chú ý là không nên xịt nước quá mạnh do có thể làm ảnh hưởng tới các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm hay các chi tiết và bộ phận khác trong khoang động cơ. Nếu không nắm chắc kỹ thuật, chủ xe hãy đem đến trung tâm hay garage sửa chữa ô tô để xử lý.
Kiểm tra dàn nóng và quạt dàn nóng
Dàn nóng tản nhiệt không đều cũng có thể xuất phát từ lỗi dàn nóng hoặc dàn nóng bị trục trặc. Do vậy, cần kiểm qua quạt dàn nóng thường xuyên, để đảm bảo quạt dàn nóng vẫn luôn vận hành đảm bảo.
Xử lý trường hợp dàn lạnh bẩn hoặc đóng băng
Để xử lý trường hợp này, cách đơn giản nhất là kiểm tra và vệ sinh dàn lạnh theo phương pháp vệ sinh dàn lạnh ô tô nội soi không cần tháo/lắp phức tạp, thời gian thực hiện nhanh hơn phương pháp truyền thống. Theo các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo, nên chủ động kiểm tra và bảo dưỡng dàn lạnh điều hòa xe định kỳ sau mỗi 20.000km vận hành hoặc sau tầm độ 3 – 6 tháng. Nếu dàn lạnh không được vệ sinh đúng cách thì không chỉ khả năng làm lạnh bị ảnh hưởng mà còn gây ra mùi hôi khó chịu cho ô tô.
Khắc phục rò rỉ gas
Khi quan sát bằng mắt thường thấy mắt gas sủi đục lăn tăn nhiều bọt thì xe đang bị thiếu gas, lúc này nên sớm đưa xe đến garage để kiểm tra xem xe có bị rò rỉ gas không. Nếu có thể khắc phục được những vị trí này thì khắc phục và thay hoàn toàn gas lạnh mới.
Kiểm tra phin lọc gas
Như đã đề xuất bên trên, mọi người cần kiểm tra phin lọc gas thường xuyên, nếu thấy tình trạng tắc phin lọc gas cần thay phin lọc gas mới. Trong trường hợp thay mới lốc lạnh thì cũng nên thay cả phin lọc gas để đảm bảo lốc lạnh mới được hoạt động hiệu quả nhất. Theo như khuyến cáo từ các chuyên gia, chủ xe nên thay phin lọc gas điều hòa định kì sau mỗi 12 – 18 tháng.
Kiểm tra quạt gió
Để xác định nguyên nhân cần rà soát lại mạch điện (kiểm tra bằng đồng hồ), kiểm tra tụ điện, rà soát các thông mạch và các tiếp điểm của máy lạnh…
Các biện pháp khác
Ngoài những biện pháp trên, để điều hòa ô tô có thể hoạt động một cách hiệu quả nhất, bạn cần sử dụng điều hòa đúng cách, bảo dưỡng vệ sinh điều hòa ô tô định kì mỗi năm, và thường xuyên kiểm tra các chi tiết liên quan như lọc gió điều hòa, dầu bôi trơn, gas lạnh, dây curoa,…và nên kiểm tra, thay mới đúng theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý các yếu tố do sử dụng gas lạnh giả, gas không đúng chủng loại và chất lượng kém để đảm bảo bộ phận điều hòa hoạt động tốt nhất có thể.
Nhìn chung, để khắc phục lỗi điều hòa ô tô không mát, mọi người cần tìm hiểu rõ vấn đề mà điều hòa trên ô tô của bạn đang gặp phải để có hướng xử lý phù hợp và đúng đắn nhất. Kovar.vn mong rằng “xế yêu” của bạn sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi di chuyển trên mọi cung đường.