Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ? Mẹo kiểm tra lốp xe ô tô

Trong tất cả các nguyên nhân gây tai nạn thì tỷ lệ do vấn đề về lốp xe cũng khá cao, đặc biệt là do lốp xe bơm căng hoặc quá non. Vậy bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ là câu hỏi của rất nhiều dân mê xe. Bài viết hôm nay, Kovar xin phép được giải đáp hết các câu hỏi cũng như thắc mắc của quý vị, đồng thời cung cấp các mẹo kiểm tra lốp xe Ô tô hữu dụng nhất tới mọi người. 

Bơm lốp xe Ô tô bao nhiêu là đủ?
Bơm lốp xe Ô tô bao nhiêu là đủ?

Nền kinh tế phát triển, tỷ lệ sở hữu Ô tô ngày càng được tăng cao do sự tiện dụng của chúng đem lại. Tuy nhiên, khi bạn sở hữu một chiếc Ô tô thì việc chăm sóc, bảo dưỡng xe là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng. Vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sự bền bỉ của xe mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái và đặc biệt an toàn khi đi xe. Ngoài ra lốp xe là một bộ phận khá quan trọng trên xe đặc biệt khi di chuyển, hiện nay vẫn có rất nhiều tài xế mắc một số sai lầm do bơm lốp xe ô tô quá căng hoặc quá non có thể gây những tiềm ẩn tai nạn khi lái xe.

Bơm lốp xe ô tô và những lầm tưởng tai hại của chủ xe

Những hiểu nhầm tai hại của tài xế khi bơm lốp Ô tô
Những hiểu nhầm tai hại của tài xế khi bơm lốp Ô tô

Lốp càng căng càng tốt

 Có rất nhiều tài xế cho rằng, bơm lốp xe ô tô càng căng càng tốt cho việc đi lại. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi vì khi áp suất lốp xe ô tô quá lớn, khiến lốp quá căng sẽ gây ra những hậu quả sau:

– Bơm lốp quá căng sẽ khiến giảm sự ma sát của bề mặt lốp với mặt đường khá nhiều. Đặc biệt trong những trường hợp đột ngột cần phanh gấp sẽ làm cho quãng đường phanh dài hơn, dễ khiến cho xe bị trượt đi sang một hướng khác đồng thời gây mất ổn định khi vào các khúc cua dẫn đến việc xử lý các tình huống không được chuẩn xác, gây lên những tai nạn đáng tiếc. 

– Thêm vào đó khi xe di chuyển trong những ngày nắng nóng như mùa hè, việc bơm lốp xe với áp suất lớn hay quá căng, cùng với nhiệt độ cao, rất dễ gây tình trạng nổ lốp do áp suất lốp có thể vượt quá ngưỡng cho phép, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.

– Khi lốp quá căng, khiến độ bám đường kém đi bởi lốp căng thì bề mặt lốp sẽ tiếp xúc không đều với mặt đường trong đó chủ yếu là phần giữa lốp được tiếp xúc với mặt đường còn 2 bên lốp lại hầu như không, và do đó dễ gây ra tại nạn khi vận hành xe. Ngoài ra, lốp xe ô tô quá căng cũng làm cho bề mặt lốp nhanh mòn hơn không những gây mất an toàn mà còn giảm cả tuổi thọ của lốp xe

Lốp non lợi 1 nhưng hại 10

Có rất nhiều bác tài thường lầm tưởng rằng bơm lốp non hơn một chút sẽ giúp xe chạy êm hơn. Nhưng ít ai biết rằng, việc bơm lốp non tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm khi vận hành xe.

Các ảnh hưởng cụ thể của lốp non hơi có thể kể đến như

  • Lốp non hơi khiến cho quãng đường phanh dài hơn, trong trường hợp cần phanh gấp người lái xe sẽ không xử lý kịp các tình huống. Khi lốp non hơi thì phần giữa của lốp sẽ không được tiếp xúc nhiều với mặt đường, thay vào đó là 2 cạnh lốp bám đường nhiều hơn. 
  • Nếu lốp sau non hơi thì xe sẽ có xu hướng văng đuôi nhiều hơn khiến xe khó kiểm soát khi vào các khúc cua. 
  • Khi lốp quá non cũng sẽ khiến độ ma sát giữa mặt đường và lốp xe tăng, gây tiêu hao nhiều nhiên liệu. Nếu như lốp căng giống như trường hợp mâm xe quá hẹp thì lốp non lại giống trường hợp mâm xe quá rộng. 
  • Lốp non hơi là nguyên nhân hàng đầu gây ra các sự cố nguy hiểm như nổ lốp, dính đinh, lốp bị rách… Trong những chuyến hành trình dài mà bị thủng lốp hay xì lốp giữa đường, chắc hẳn sẽ gây ra không ít phiền toái cho bạn, đôi khi có thể gây nên những tai nạn đáng tiếc.
  • Cuối cùng phải kể đến tuổi thọ lốp giảm đi đáng kể nếu lốp xe thường xuyên trong tình trạng non hơi. Các biểu hiện dễ thấy là lốp bị méo, phình, độ mòn không đều…

Lốp được bơm tối ưu mang lại những lợi ích gì

Lốp quá căng hay quá non đều không tốt. Vậy nên, trong quá trình sử dụng xe bạn hãy cố gắng bơm sao cho lốp xe ở trạng thái tối ưu nhất.

  • Khi lốp xe được bơm tối ưu, bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường sẽ có sự đồng đều cả phần giữa và 2 bên. Đồng thời, khi mặt tiếp xúc trải đều cũng giúp tiết kiệm tối đa nhiên liệu mà xe tiêu thụ.
  • Bên cạnh đó, khi vào các khúc cua ổn định hơn, quãng đường phanh cũng được giảm xuống thấp nhất. Quan trọng nhất, việc bơm đúng áp suất tiêu chuẩn mang đến cảm giác êm ái tối ưu để bạn luôn tập trung lái xe.

Lốp xe ô tô bơm bao nhiêu là đủ?

Để lốp xe được một cách tối ưu nhất, bạn nên bơm lốp xe ô tô đúng theo áp suất khuyến nghị từ phía nhà sản xuất. Thông thường thông số áp suất khuyến nghị sẽ dán ở thành cửa dưới ghế lái hoặc thông tin sẽ có trên lốp xe, một số dòng xe thông tin về áp suất lốp sẽ được dán ở phía trong nắp bình xăng. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm áp suất lốp tiêu chuẩn cho xe trong sách hướng dẫn sử dụng xe.

Hiện nay, có 2 đơn đo áp suất phổ biến cho xe hơi đó là PSI và Bar:

  • Trong đó, được sử dụng nhiều hơn cả là PSI (1 Kg/cm2 = 14,2 Psi ). Áp suất trung bình của mỗi chiếc lốp xe thường vào khoảng 30PSI.
  • Ngoài ra, người ta cũng hay dùng đơn vị Bar để đo áp suất lốp xe. Đây là đơn vị được tính theo áp suất của khí quyển so với mực nước biển. Chỉ số áp suất thường của lốp xe thường đạt 2.1 Bar xấp xỉ 30 PSI.

Bên cạnh việc nắm rõ áp suất khuyến nghị, bạn nên tiến hành bơm xe theo đúng phương pháp. Trong khi bơm xe cần có đồng hồ theo dõi và đặt lồng bơm ở nơi chắc chắn, thoáng mát. 

Trường hợp không có đồng hồ theo dõi, bạn cần thực hiện theo 2 bước sau:

  • Bước 1: Bơm cho tới khi đạt áp suất 1.5kgf/cm2 sau đó quan sát các thay đổi của lốp. Nếu lốp có hiện tượng bị rách hay biến dạng thì tốt nhất bạn nên đưa đến các gara sửa chữa.
  • Bước 2: Nếu lốp không có thay đổi gì bất thường, bạn hãy tiếp tục bơm đến áp suất theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Mẹo kiểm tra và theo dõi lốp xe ô tô cho tài xế Việt

Mẹo kiểm tra và theo dõi lốp xe Ô tô
Mẹo kiểm tra và theo dõi lốp xe Ô tô

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên

Ắt hẳn có rất nhiều quan điểm thắc mắc về việc kiểm tra áp suất lốp như thế nào thì được gọi là “đều đặn”. Theo một số chuyên gia thì chu kỳ kiểm tra khoảng 2-3 lần/ tuần là tốt nhất. Bạn có thể kiểm tra lốp xe ô tô bằng cách quan sát bên ngoài lốp xe có căng hơi hay non hơi qua hay không. Ngoài ra để chính xác hơn bạn có thể trang bị cho xe các thiết bị theo dõi áp suất lốp như đồng hồ đo, cảm biến áp suất lốp,…để tránh những tai nạn không mong muốn xảy ra trong quá trình di chuyển.

Lắp cảm biến áp suất lốp

Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị giúp theo dõi chính xác sự thay đổi của áp suất lốp mà rất được phổ biến hiện nay. Từ đó, giúp bạn biết được nhiệt độ và áp suất của xe trong thời gian thực, giúp bạn biết được khi nào cần xử lý kịp thời. Hiện tại, có một số cảm biến áp suất lốp còn giúp báo hiệu khi lốp có vấn đề cho tài xế như cảm biến áp suất lốp Zestech.

Hiện nay, có 2 loại cảm biến áp suất lốp đang được sự nhiều nhất là cảm biến gắn trong và cảm biến gắn ngoài:

  • Cảm biến áp suất gắn trong: Gắn bên trong lốp xe, dùng thay thế cho van cảm biến đã được tích hợp sẵn. 
  • Cảm biến áp suất gắn ngoài: Có bộ phận cảm biến được gắn vào đầu van của lốp xe.

Với một số bạn đang phân vân không biết nên mua cảm biến áp suất lốp ở đâu thì Kovar xin được giới thiệu nơi mua cảm biến áp suất lốp chính hãng – giá cả phải chăng – uy tín là Zestech. Quý độc giả có thể xem thêm tại đây: Cảm biến áp suất lốp

Trang bị bơm lốp cầm tay

Bơm lốp cầm tay đặc biệt hữu dụng trong trường hợp lốp xe bạn kiểm tra thấy non hơi, nhất là trong các trường hợp gấp khi đang di chuyển trên các cung đường dài bạn cần trang bị bơm lốp cầm tay để xử lý kịp thời.

Bơm Nitơ

Lốp xe được bơm bằng khí nitơ có khả năng duy trì áp suất lâu hơn khí bình thường. Lý do là vì khí nitơ khó thẩm thấu qua cấu trúc hơn so với khí oxy, làm áp suất lốp duy trì ổn định trong thời gian dài. Đồng thời, lốp bơm khí nitơ cũng sẽ có độ bền và tuổi thọ cao hơn. Do trong khí nitơ thì không có hơi nước, còn trong không khí bình thường sẽ có hơi nước, đây chính là tác nhân làm tăng khả năng rỉ sét bên trong bánh xe, thân van…

Ngoài ra khí nitơ là khí trơ, không bị giãn nở vì nhiệt nên sẽ hạn chế sự thay đổi áp suất lốp theo nhiệt độ môi trường. Đây là lợi ích và cũng là điểm khác biệt khi bơm khí nitơ cho lốp xe.

Kiểm tra lốp ở nhiệt độ thích hợp

Chúng ta nên biết rằng những con số khuyến nghị mà nhà sản xuất đưa ra cho sản phẩm của họ đều là áp suất lốp được đo tại nhiệt độ thích hợp. Do đó khi kiểm tra áp suất lốp thì các bạn cũng nên thực hiện ở nhiệt độ thích hợp. Thông thường thì sau khi vận hành xe khoảng 20 phút là thời điểm hợp lý để kiểm tra áp suất lốp. Lốp xe khi bị mài xuống đường thì khối không khí bên trong sẽ nóng lên và giãn nở, áp suất lốp khi đó sẽ cao hơn bình thường khoảng 10%.

Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng cao

Như đã đề cập ở trên, bạn cũng có thể sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng cao. Hiện nay,trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại đồng hồ kiểm tra áp suất lốp dùng cho xe hơi. Việc sắm một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp là rất dễ dàng với nhiều loại sẳn có. Tuy nhiên, trên thực tế thì rất ít người trang bị dụng cụ này, mặc dù giá bán của nó không quá cao trong khi đó nó lại giúp đo rất chính xác áp suất lốp của xe. Hầu như chúng ta thường kiểm tra độ căng của lốp bằng lực tay và… nhắm chừng, khi nào thấy lốp non quá thì mới đem xe đi bơm. Nếu thấy áp suất không đủ hoặc quá căng, nên mang xe tới tiệm vá vỏ bơm hơi có bơm đồng hồ, thợ sẽ biết chính xác xe bạn đang thừa hay thiếu hơi bao nhiêu.

Bơm lốp xe ô tô vừa đủ, không nên quá non cũng như quá căng

Từ những hạn chế về việc bơm lốp quá căng hoặc quá non như đã đề cập bên trên. Kovar xin phép một lần nữa nhấn mạnh lại tác hại của việc lốp xe quá căng hay quá non. Lốp xe quá căng (áp suất cao) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt cho xe. Khi lốp xe quá căng, nó sẽ mau mòn và độ bám đường sẽ giảm đi đáng kể, xe sẽ có chiều hướng nẩy lên mạnh khi di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng. Ngược lại, nếu lốp quá non thì lực ma sát sẽ gia tăng làm động cơ phải hoạt động “mệt” hơn. Ngoài ra, lốp non còn khiến xe khó điều hướng, nếu trọng lượng của người và hành lý quá cao có thể dẫn tới thủng lốp. Áp suất bơm có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lốp, cả về tuổi thọ, độ bền và chi phí phát sinh thêm. Các bạn có thể tham khảo những biểu đồ dưới đây:​

Bơm lốp xe ô tô đúng cách

– Nếu có lồng bơm, bạn hãy làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Cần đặt lồng bơm ở vị trí cố định và thông thoáng.

– Nếu không có lồng bơm, bạn nên bơm xe theo 2 bước:

Bước 1: Bơm trước tới áp suất khoảng 1,5kgf/ cm2 và kiểm tra tổng quát lốp xe. Nếu có chỗ nào bị rách, biến dạng hay nghi ngờ hỏng hóc, cần tháo lốp xe để người có chuyên môn kiểm tra.

Bước 2: Bơm đến áp suất cần thiết, theo đề nghị của nhà sản xuất.

Chú ý: để bảo vệ bản thân không bị các vật văng ra khi lốp nổ gây thương tích, người bơm cần đứng thẳng hàng với mặt lốp với khoảng cách 3m.

Nhận biết tình trạng áp suất của lốp xe ô tô thông qua hình dạng 

Khi áp suất lốp thay đổi, hình dạng của lốp cũng thay đổi:

– Lốp quá căng sẽ có hình tròn, giống với lốp xe đạp, sẽ không tiếp xúc nhiều với mặt đường.

– Lốp xẹp sẽ có hình hơi lõm, trung tâm lốp sẽ không tiếp xúc hiệu quả với mặt đường đồng thời cũng làm mòn mặt hông của lốp.

Đây là lí do tại sao lốp phải được bơm căng với áp suất chính xác. Áp suất của lốp không thích hợp có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Lượng không khí bên trong lốp sẽ giảm dần theo thời gian, vì thế bạn cần phải nạp thêm không khí cho lốp một cách thường xuyên, nhằm giữ mức áp suất lốp chính xác.

Chúng tôi hy vọng rằng, với các thông tin trên đây, bạn đã trang bị cho mình một số kiến thức chuẩn để có thể sử dụng lốp xe ô tô được bền lâu và an toàn nhất, cũng như trả lời được câu hỏi bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.